Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1093
Title: ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำในการส่งเสริมการท่องเที่ยว : ศึกษากรณีตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
Other Titles: The Opinions on Tourism Promotion of the Proprietors of Donwai River Bank Market : The Case Study on Donwai River Bank Market at Sampran District in Nakornprathom Province
Authors: กรกฏ, ตราชู
Trachu, Korakot
Keywords: การท่องเที่ยว
ตลาดริมน้ำ
ผู้ประกอบการ
ตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย
นครปฐม
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยเรื่อง ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว : ศึกษากรณีตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลกับความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจในการประกอบกิจการ กับความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ประชากร คือ ผู้ประกอบการทั้งหมดในบริเวณตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 495 ร้าน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 220 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.44 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในด้านมารยาทการขาย รองลงมาในด้านการพัฒนาบุคลากร และในด้านความซื่อสัตย์ พบว่า ผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีปัจจัยจูงใจในการประกอบการในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในเรื่องที่เห็นว่าตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีความเป็นมายาวนาน สมควรรักษาไว้ รองลงมาในเรื่องที่เห็นว่าตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทางคมนาคมสะดวกและในเรื่องที่เห็นว่า การให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหน้าที่ของคนทุกคนในตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการประกอบกิจการ รายได้ต่อเดือนและปัจจัยจูงใจในการประกอบกิจการของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีความสัมพันธ์กับ ความคิดเห็นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้วิจัยเสนอแนะว่าการอนุรักษ์ชุมชนน้ำควรส่งเสริมการรักษาสมดุลย์ระบบนิเวศน์และเพื่อให้สอดคล้องกับการสร้างเศรษฐกิจที่ดี และการส่งเสริมกิจกรรมในแม่น้ำ น้ำดี การใช้ที่ดินของแหล่งชุมชนริมน้ำ โดยกำหนดให้มีการจัดทำผัง เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชุมชน เพื่อกำหนดขอบเขตการขยายตัวของชุมชนให้เป็นระเบียบ และชัดเจน รวมทั้งจัดระบบสาธารณูปสาธารณูปการให้แก่แหล่งชุมชน พร้อมทั้งกำหนดให้มีการปรับปรุงการศึกษาจึงเสนอแนวทางในการจัดการชุมชน โดยดำเนินการเป็นโครงการแก้ไขปัญหาการขับถ่ายสิ่งปฏิกูลและโครงการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะมูลฝอยลงสู่แม่น้ำโดยตรง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1093
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก721.85 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ451.51 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.08 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ433.3 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.53 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 14.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 212.14 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 32.27 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 412.93 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 54.64 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.58 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.