Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1093
Title: | ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำในการส่งเสริมการท่องเที่ยว : ศึกษากรณีตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม |
Other Titles: | The Opinions on Tourism Promotion of the Proprietors of Donwai River Bank Market : The Case Study on Donwai River Bank Market at Sampran District in Nakornprathom Province |
Authors: | กรกฏ, ตราชู Trachu, Korakot |
Keywords: | การท่องเที่ยว ตลาดริมน้ำ ผู้ประกอบการ ตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย นครปฐม วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว : ศึกษากรณีตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลกับความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจในการประกอบกิจการ กับความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ประชากร คือ ผู้ประกอบการทั้งหมดในบริเวณตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 495 ร้าน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 220 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.44 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในด้านมารยาทการขาย รองลงมาในด้านการพัฒนาบุคลากร และในด้านความซื่อสัตย์ พบว่า ผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีปัจจัยจูงใจในการประกอบการในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในเรื่องที่เห็นว่าตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีความเป็นมายาวนาน สมควรรักษาไว้ รองลงมาในเรื่องที่เห็นว่าตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทางคมนาคมสะดวกและในเรื่องที่เห็นว่า การให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหน้าที่ของคนทุกคนในตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการประกอบกิจการ รายได้ต่อเดือนและปัจจัยจูงใจในการประกอบกิจการของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวายมีความสัมพันธ์กับ ความคิดเห็นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการตลาดริมน้ำวัดดอนหวาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้วิจัยเสนอแนะว่าการอนุรักษ์ชุมชนน้ำควรส่งเสริมการรักษาสมดุลย์ระบบนิเวศน์และเพื่อให้สอดคล้องกับการสร้างเศรษฐกิจที่ดี และการส่งเสริมกิจกรรมในแม่น้ำ น้ำดี การใช้ที่ดินของแหล่งชุมชนริมน้ำ โดยกำหนดให้มีการจัดทำผัง เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชุมชน เพื่อกำหนดขอบเขตการขยายตัวของชุมชนให้เป็นระเบียบ และชัดเจน รวมทั้งจัดระบบสาธารณูปสาธารณูปการให้แก่แหล่งชุมชน พร้อมทั้งกำหนดให้มีการปรับปรุงการศึกษาจึงเสนอแนวทางในการจัดการชุมชน โดยดำเนินการเป็นโครงการแก้ไขปัญหาการขับถ่ายสิ่งปฏิกูลและโครงการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะมูลฝอยลงสู่แม่น้ำโดยตรง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1093 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 721.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 451.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 433.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 4.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 12.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 12.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 4.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.