Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1149
Title: สภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: State and Problems of Student - Center Educational Management in Secondary Schools under Jurisdiction of the General Education Department in Bangkok Metropolis
Authors: บรรเทิง, จันทร์นิเวศน์
Chantaranived, Banthurng
Keywords: การศึกษา
นักเรียน
โรงเรียนมัธยมศึกษา
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2004
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูอาจารย์กับผู้บริหารในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูอาจารย์และผู้บริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยครูอาจารย์ 13,478 คนและผู้บริหาร 116 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูอาจารย์ 216 คนและผู้บริหาร 96 คน รวมทั้งสิ้น 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อมูล สถานภาพส่วนตัวของครูอาจารย์และผู้บริหาร ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ตอนที่ 3 ปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1.สภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 1.1การเตรียมการสอน ครูมีแผนการสอนที่ผ่านการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน มีการเตรียมการจัดการสอนที่ผสมผสานความรู้ด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วน 1.2การจัดกิจกรรมการสอน ก่อนสอนครูมีการนำเข้าสู่บทเรียนเสมอ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามปัญหาหรือข้อสงสัยได้ตลอดเวลา ครูยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีผลงานดี และให้กำลังใจผลงานที่ต้องปรับปรุง แก้ไข 1.3การประเมินผล ครูประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงเป็นรายบุคคล ครูนำผลการประเมินผู้เรียนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการสอน 2.ปัญหาส่วนหนึ่งในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ พบว่า ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ เอกสาร สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการนำเข้าสู่บทเรียนไม่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมการสอนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ นักเรียนขาดความสนใจในการสรุปผลการสอนในช่วงใกล้หมดเวลาเรียน ครูไม่สามารถประเมินผลการเรียนควบคู่ไปกับการสอนเพราะยุ่งยาก 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่าง ครูอาจารย์ กับผู้บริหารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูอาจารย์ได้แก่ การเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการสอนและการประเมินผล พบว่าครูอาจารย์กับผู้บริหารมีความเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1149
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก523.56 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ535.76 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ169.82 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ47.51 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ599.19 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1949.31 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 27.4 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3919.38 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 42.18 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 53.98 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม984.1 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.