Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1156
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สิริจิต, สุธีรพงศ์พันธ์ | - |
dc.contributor.author | Suteerapongpun, Sirijit | - |
dc.date.accessioned | 2018-10-31T08:12:09Z | - |
dc.date.available | 2018-10-31T08:12:09Z | - |
dc.date.issued | 2005 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1156 | - |
dc.description.abstract | การค้นคว้าวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น และใช้การเลือกตัวอย่างตามความสะดวก การวิเคราะห์โดยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสถิติที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเชิงกลุ่ม การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ และการวิเคราะห์การจำแนกกลุ่ม ในการวิเคราะห์ตัวแปรต้น คือ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยด้านสังคม เพื่อพยากรณ์ตัวแปรตาม คือ ความพึงพอใจและพฤติกรรมใช้แก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร ว่ามีความสัมพันธ์กันมากน้อยเพียงใด โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 35-45 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ญี่ปุ่น และอายุรถที่ใช้ไม่เกิน 5 ปี ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และกลุ่มตัวอย่างที่พึงพอใจ มีพฤติกรรมในการใช้แก๊สโซฮอล์ คือ เริ่มใช้แก๊สโซฮอล์มาไม่เกิน 3 เดือน โดยเลือกเติมแก๊สโซฮอล์ที่ ปตท. เติมจำนวน 3-4 ครั้งต่อเดือน เติมครั้งละ 300-600 บาท ช่วงเวลาที่สะดวกเติมคือ 14.00-18.00 น.รวมถึงมีการให้ข้อมูลแก่ผู้อื่น และยังคงตัดสินใจใช้แก๊สโซฮอล์ เมื่อส่วนต่างราคาระหว่างแก๊สโซฮอล์และเบนซินลดลงจาก 1.50 บาท เป็น 1.00 บาท และผลการวิจัยพบว่าหากมีการปรับปรุงพัฒนาในเรื่องผลิตภัณฑ์แก๊สโซฮอล์ สถานีบริการน้ำมัน และปัจจัยด้านสังคมแล้ว จะส่งผลต่อความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น และปัจจัยทั้ง 3 ยังมีผลต่อการตัดสินใจใช้หรือไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เมื่อส่วนต่างของราคาระหว่างแก๊สโซฮอล์และเบนซินลดลง ดังนั้นภาครัฐควรมีการรณรงค์ และพัฒนาเรื่องแก๊สโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ขับขี่รถยนต์ ก่อนยกเลิกน้ำมันเบนซิน และใช้แก๊สโซฮอล์ทั่วประเทศ ในปี พ.ศ.2550 ตามนโยบายของภาครัฐ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | ความพึงพอใจ | en_US |
dc.subject | แก๊สโซฮอล์ | en_US |
dc.subject | รถยนต์ | en_US |
dc.subject | วิทยานิพนธ์ | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | ความพึงพอใจและพฤติกรรมในการใช้แก๊สโซฮอล์ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Customer Satisfaction and Behavior of Gasohol Consumption in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 568.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 535.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 129.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 43.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 4.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 10.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 3.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 151.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 866.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.