Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1195
Title: | คุณลักษณะของพนักงานบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด สาขาเอ็มไพร์ กับการปฏิบัติตามตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง |
Other Titles: | Quality of Central Food Retail Company Limited Empire Branch Personnel and the Operation According to Performance Index Concerning Detail and Accuracy Attention |
Authors: | อัจฉราวรรณ, รัตนพันธ์ Rattanapan, Utcharavan |
Keywords: | คุณลักษณะของพนักงาน ตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน การค้นคว้าอิสระ วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2018 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของพนักงานบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด สาขาเอ็มไพร์ กับการปฏิบัติตามตัวชี้วัดการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษากรณีพนักงานเกรด 7-10 ในแผนกอาหารสด ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 20 คน วิธีการรวบรวมข้อมูลใช้การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้หาลักษณะร่วมของคุณลักษณะพนักงานของกลุ่มพนักงาน ซึ่งจำแนกเป็น 3 กลุ่มตามระดับคะแนนที่ได้จากผลการประเมินการปฏิบัติงาน ได้แก่ กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ดี กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ปานกลาง และกลุ่มพนักงานที่ต้องปรับปรุงการทำงาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ดีมีคุณลักษณะสำคัญคือ การเป็นคนทำงานเชิงรุกที่ชัดเจนมาก โดยการปฏิบัติงานจะมีลักษณะคำนึงถึงเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่จะเกิดจากความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง โดยมองภาพรวมของกระบวนการทำงานที่ให้ความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้องได้อย่างชัดเจน มีการวางแผนการทำงาน การปฏิบัติตามแผน และการประเมินผลปรับปรุงการทำงานของตนเองอย่างสม่ำเสมอ พนักงานที่ทำงานได้ปานกลางมีคุณลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรุกในระดับปานกลาง กล่าวคือ ยอมรับความสำคัญในทางหลักการของการมีเป้าหมายหรือผลลัพธ์ แต่ในการปฏิบัติงานที่คำนึงกระบวนการการทำงานที่ต้องให้ความใส่ใจ ในรายละเอียดและความถูกต้อง การวางแผนการทำงาน การปฏิบัติตามแผน และการประเมินผลการทำงานของตนเองนั้น ยังมีลักษณะไม่สม่ำเสมอ สำหรับกลุ่มพนักงานที่ต้องปรับปรุงการทำงาน มีลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรับอย่างชัดเจน โดยเห็นว่าการปฏิบัติงานที่ให้ความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้องเป็นเรื่องที่ยากจะเป็นไปได้ การทำงานมักมีลักษณะต้องคอยรับคำสั่งหรือคำแนะนำ ไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการทำงาน สำหรับแนวทางในการพัฒนาพนักงานให้มีคุณลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรุกนั้น ควรเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ โดยการจัดอบรมถึงความสำคัญของการมีทัศนคติแบบคนทำงานเชิงรุกอันจะเป็นพื้นฐานของการมีคุณลักษณะ ในการทำงานเชิงรุกได้ต่อไป และการนำองค์ความรู้สำคัญในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติมาใช้ ซึ่งเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนหน้าการเกิดพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกและการเปลี่ยนแปลงผลที่เกิดขึ้นภายหลังพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกแล้ว |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1195 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 150.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 38.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 70.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 36.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 79.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 79.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 156.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 108.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 61.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 808.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.