Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1195
Title: คุณลักษณะของพนักงานบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด สาขาเอ็มไพร์ กับการปฏิบัติตามตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง
Other Titles: Quality of Central Food Retail Company Limited Empire Branch Personnel and the Operation According to Performance Index Concerning Detail and Accuracy Attention
Authors: อัจฉราวรรณ, รัตนพันธ์
Rattanapan, Utcharavan
Keywords: คุณลักษณะของพนักงาน
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน
การค้นคว้าอิสระ
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของพนักงานบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด สาขาเอ็มไพร์ กับการปฏิบัติตามตัวชี้วัดการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษากรณีพนักงานเกรด 7-10 ในแผนกอาหารสด ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 20 คน วิธีการรวบรวมข้อมูลใช้การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้หาลักษณะร่วมของคุณลักษณะพนักงานของกลุ่มพนักงาน ซึ่งจำแนกเป็น 3 กลุ่มตามระดับคะแนนที่ได้จากผลการประเมินการปฏิบัติงาน ได้แก่ กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ดี กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ปานกลาง และกลุ่มพนักงานที่ต้องปรับปรุงการทำงาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มพนักงานที่ทำงานได้ดีมีคุณลักษณะสำคัญคือ การเป็นคนทำงานเชิงรุกที่ชัดเจนมาก โดยการปฏิบัติงานจะมีลักษณะคำนึงถึงเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่จะเกิดจากความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้อง โดยมองภาพรวมของกระบวนการทำงานที่ให้ความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้องได้อย่างชัดเจน มีการวางแผนการทำงาน การปฏิบัติตามแผน และการประเมินผลปรับปรุงการทำงานของตนเองอย่างสม่ำเสมอ พนักงานที่ทำงานได้ปานกลางมีคุณลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรุกในระดับปานกลาง กล่าวคือ ยอมรับความสำคัญในทางหลักการของการมีเป้าหมายหรือผลลัพธ์ แต่ในการปฏิบัติงานที่คำนึงกระบวนการการทำงานที่ต้องให้ความใส่ใจ ในรายละเอียดและความถูกต้อง การวางแผนการทำงาน การปฏิบัติตามแผน และการประเมินผลการทำงานของตนเองนั้น ยังมีลักษณะไม่สม่ำเสมอ สำหรับกลุ่มพนักงานที่ต้องปรับปรุงการทำงาน มีลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรับอย่างชัดเจน โดยเห็นว่าการปฏิบัติงานที่ให้ความใส่ใจในรายละเอียดและความถูกต้องเป็นเรื่องที่ยากจะเป็นไปได้ การทำงานมักมีลักษณะต้องคอยรับคำสั่งหรือคำแนะนำ ไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการทำงาน สำหรับแนวทางในการพัฒนาพนักงานให้มีคุณลักษณะเป็นคนทำงานเชิงรุกนั้น ควรเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ โดยการจัดอบรมถึงความสำคัญของการมีทัศนคติแบบคนทำงานเชิงรุกอันจะเป็นพื้นฐานของการมีคุณลักษณะ ในการทำงานเชิงรุกได้ต่อไป และการนำองค์ความรู้สำคัญในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติมาใช้ ซึ่งเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนหน้าการเกิดพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกและการเปลี่ยนแปลงผลที่เกิดขึ้นภายหลังพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกแล้ว
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1195
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก150.94 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ38.12 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ70.08 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ36.01 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ79.48 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 179.75 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.32 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3156.72 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4108.71 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม61.79 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก808.82 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.