Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/134
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พัฒนรัตน์, พัฒนาสินธ์ | - |
dc.contributor.author | Phatthanasin, Patanarat | - |
dc.date.accessioned | 2017-07-24T12:30:36Z | - |
dc.date.available | 2017-07-24T12:30:36Z | - |
dc.date.issued | 2012 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/134 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับ แท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจกับพฤติกรรมเชิง จริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับแท็กซี่ สภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของคนขับแท็กซี่และแนวคิดเกี่ยวกับปัญหา จริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับแท็กซี่ ซึ่งทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบคู่ขนาน กล่าวคือ ศึกษาทั้งใน แง่มุมของผู้รับบริการ และในแง่ของผู้ให้บริการ โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุดเพื่อศึกษาความคิดเห็นด้าน พฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับแท็กซี่ และใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ในการศึกษาถึงความ คิดเห็น แง่มุมความเป็นอยู่ สภาพเศรษฐกิจ ของผู้ให้บริการ คือ คนขับแท็กซี่จำนวน 43 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิง คุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหาสร้างข้อสรุป การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความถี่ ผลวิจัยวิเคราะห์ระดับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับแท็กซี่ใน กรุงเทพมหานคร จากการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากมุมมอง 2 ด้านหากัน คือ ในด้านของผู้ให้บริการประเมิน ตนเอง และในด้านของผู้รับบริการประเมินผู้ให้บริการ โดยประเมินในด้านกาย ด้านวาจา และด้านจิตใจ จาก การศึกษาทำให้ทราบว่า จริยธรรมประกอบด้วยหลักการอย่างง่าย คือ การทำดี ละเว้นความชั่ว และการทำจิตใจให้ ผ่องใส เช่นที่พระพุทธเจ้าได้แสดงพระธรรมเทศนาในโอวาทปาฏิโมกข์ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมในการ แสดงออกกับผู้โดยสารได้ดังต่อไปนี้ น้ำเสียง สีหน้า การแสดงออกของผู้รับบริการ การดื่มเหล้า การจราจรที่เป็น ปัญหา ความเครียดจากปัญหาหลายๆ ด้าน เช่น เครียดเรื่องปัญหาครอบครัว เครียดค่าแก๊สที่แพงขึ้น ค่าครองชีพที่ สูงขึ้น การรอต่อคิวเพื่อเติมแก๊ส ปัจจัยด้านบวกจากการเข้าวัดสม่ำเสมอช่วยให้แสดงออกต่อผู้โดยสาร ในกรณีที่ ผู้ขับแท็กซี่เป็นคนต่างจังหวัด การกลับบ้านที่ต่างจังหวัดทำให้มีเวลามากขึ้น ได้พักผ่อน การพาพ่อแม่ไปวัด หรือ การไปร่วมกิจกรรมที่วัดถือเป็นเรื่องที่กระทำ เช่น การกลับบ้านช่วงสาร์ทเดือนสิบของชาวภาคใต้ การทอดกฐิน ทอดผ้าป่าของหมู่บ้าน เป็นต้น | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology | en_US |
dc.subject | จริยศาสตร์ | en_US |
dc.subject | ธรรมเทศนา | en_US |
dc.title | พฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการให้บริการของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Ethical service behavior of taxi drivers in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 112.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 96.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 75.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 91.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 160.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 550.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 237.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 440.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 243.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 212.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 249.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.