Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1436
Title: การสร้างอัตลักษณ์ผ่านการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากต้นจาก ของชุมชนอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Identity Development through Packaging Design of Nipa Palm Products of Communities in Phra Samut Chedi District, Samutprakan Province.
Authors: ณัฐกาญ, ธีรบวรกุล
Teerabavornrakul, Nattakarn
Keywords: ต้นจาก
การออกแบบบรรจุภัณฑ์
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาอัตลักษณ์วิถีชุมชนบ้านคลองนาเกลือ เพื่อการออกแบบพัฒนาตราสัญลักษณ์ ฉลากและกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากต้นจากมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาอัตลักษณ์ชุมชนบ้านคลองนาเกลือ ผ่านวิถีชีวิตชุมชนบ้านคลองนาเกลือ หมู่ 2 ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 2) อออกแบบตราสัญลักษณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ชงดื่มใบจาก และทอฟฟี่ลูกจากอันแสดงถึงอัตลักษณ์ชุมชนบ้านคลองนาเกลือ 3) ออกแบบกราฟิกที่แสดงถึงอัตลักษณ์ชุมชนบ้านคลองนาเกลือ สำหรับบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชงดื่มใบจาก และฉลากทอฟฟี่ลูกจาก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชงดื่มใบจาก และฉลากทอฟฟี่ลูกจาก ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มตัวอย่างก่อนการออกแบบ ได้แก่ กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านนาเกลือ จำนวน 25 คน ซึ่งทำการลงพื้นที่ของกลุ่มฯเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ สอบถาม แบบประเมินความต้องการ รวมทั้งบันทึกภาพวิถีชีวิตชุมชนบ้านคลองนาเกลือ และกลุ่มตัวอย่างหลังการออกแบบ ได้แก่ ผู้ที่อาศัยชุมชนหมู่ 2 บ้านคลองนาเกลือ และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชุมชนทั้งทางเรือ และทางบกในชุมชน ช่วงเดือน เมษายน - กรกฎาคม 2560 จำนวน 285 คน ใช้แบบประเมินความพึงพอใจ ผลความพึงพอใจด้านโครงสร้างบรรจุภัณฑ์โดยรวม มาก (ค่าเฉลี่ย 4.15) ด้านกราฟิกบรรจุภัณฑ์พึงพอใจ มาก (ค่าเฉลี่ย 3.95) ด้านตราสัญลักษณ์พึงพอใจ มาก (ค่าเฉลี่ย 4.14) ด้านการแสดงข้อมูลบนฉลากพึงพอใจ มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.21) และพึงพอใจต่อบรรจุภัณฑ์ ชงดื่มแบบที่ 2 มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.23) โดยพึงพอใจการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชงดื่ม มาก (ค่าเฉลี่ย 4.09) ในส่วนของสีบนบรรจุภัณฑ์ว่า “ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพบการใช้สีเข้มบนกล่องของกิน ดูแล้วมีความแตกต่างจากกล่องใบชาจากที่เคยพบ จดจำง่าย น่าซื้อ” ในส่วนความพึงพอใจต่อรูปแบบฉลากทอฟฟี่ลูกจาก พบว่าด้านตราสัญลักษณ์มีเอกลักษณ์ มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33) ด้านการแสดงข้อมูลพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.28) ด้านภาพประกอบพึงพอใจ มาก (ค่าเฉลี่ย 4.06) และมีความพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.11) ต่อรูปแบบฉลากทอฟฟี่ลูกจาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1436
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก114.39 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ100.06 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ79.74 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ279.01 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1328.22 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 27.11 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3472.2 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 46.74 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5224.26 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม334.99 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.