Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1476
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นงเยาว์, อุทุมพร | - |
dc.contributor.author | Utoomporn, Nongyao | - |
dc.date.accessioned | 2019-07-25T07:20:33Z | - |
dc.date.available | 2019-07-25T07:20:33Z | - |
dc.date.issued | 2018 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1476 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 2) ศึกษาสภาพและปัญหาการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้บูรณาการในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการวิจัยแบบมีส่วนร่วมใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้ทรงภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 23 คน ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ ศึกษานิเทศก์ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและผู้เกี่ยวข้องในอำเภอบางพลี จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแนวคำถามสำหรับสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า1) แหล่งเรียนรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอำเภอบางพลีส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40-60 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา อาศัยอยู่ในตำบลบางโฉลงมากที่สุด ผลงานส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและมีความเก่าแก่ สาขาที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่นมากที่สุดคือ สาขาคหกรรมด้านอาหาร กระบวนการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์มีลักษณะที่แตกต่างกันคือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การสืบทอดจากบรรพบุรุษ การเรียนรู้จากครูอาจารย์ และการรับการฝึกอบรม สำหรับกรรมวิธีในการผลิตก็จะไม่ซับซ้อนเน้นการผลิตที่ทำกันได้ง่ายและใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น 2) สภาพการนำแหล่งเรียนรู้ที่เป็นภูมิปัญญามาใช้ มีทั้งการเชิญไปสอนที่สถานศึกษาและพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้ที่บ้านของผู้ทรงภูมิปัญญา และมีหลากหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เชิญไปสอนทั้งในและนอกเวลาเรียน ปัญหาที่พบคือ การขาดงบประมาณสนับสนุน การย้ายภูมิลำเนาหรือปิดกิจการ การประสานงาน 3) แนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้บูรณาการในการจัดการเรียนรู้คือจัดทำเป็นทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นในรูปของเว็บไซต์และการจัดทำเป็นเอกสาร ซีดี สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจัดให้มีงานนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่นและผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับควรมีนโยบายส่งเสริมหลักสูตรท้องถิ่นในสถานศึกษาอย่างจริงจัง และการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ในสื่อต่างๆ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | การบริหารจัดการ | en_US |
dc.subject | แหล่งการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | หลักเศรษฐกิจพอเพียง | en_US |
dc.subject | สถานศึกษา | en_US |
dc.subject | งานวิจัย | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้บูรณาการในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ | en_US |
dc.title.alternative | A Management of Community Learning Resources in Sufficiency Economy to integrate for sustainable learning management in the school, Bang Phli District, Samutprakran Province | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 80.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 90.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 72.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 214.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 219.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 987.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 151.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 462.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 316.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 180.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.