Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1484
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Other Titles: | The Development of an Activity Organization Model for Enhance Moral and Ethics for Prathomsuksa 6 students |
Authors: | พัชรี, ปิยภัณฑ์ Piyapan, Patcharee |
Keywords: | รูปแบบการจัดกิจกรรม คุณธรรมจริยธรรม งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2018 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัย เพื่อนำมาใช้ในการสังเคราะห์รูปแบบการจัดกิจกรรม 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ 3) นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปใช้ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ The One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 24 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดบางปิ้ง (บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง และ 4) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการจัดกิจกรรมของรูปแบบที่พัฒนามี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นรับรู้ (Perception) 2) ขั้นอภิปราย (Discussion) 3) ขั้นศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) 4) ขั้นสะท้อนคิด (Reflective Thinking) 5) ขั้นสรุป (Conclusion) และ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ (Application) 2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 2.1 นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ ทางคุณธรรมจริยธรรม เหตุผลเชิงคุณธรรมจริยธรรม และพฤติกรรมทางคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัยและความประหยัด หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1484 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 116.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 210.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 87.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 168.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 244.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 654.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 606.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 263.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 377.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.