Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1484
Title: การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: The Development of an Activity Organization Model for Enhance Moral and Ethics for Prathomsuksa 6 students
Authors: พัชรี, ปิยภัณฑ์
Piyapan, Patcharee
Keywords: รูปแบบการจัดกิจกรรม
คุณธรรมจริยธรรม
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัย เพื่อนำมาใช้ในการสังเคราะห์รูปแบบการจัดกิจกรรม 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ 3) นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปใช้ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ The One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 24 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดบางปิ้ง (บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง และ 4) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการจัดกิจกรรมของรูปแบบที่พัฒนามี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นรับรู้ (Perception) 2) ขั้นอภิปราย (Discussion) 3) ขั้นศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) 4) ขั้นสะท้อนคิด (Reflective Thinking) 5) ขั้นสรุป (Conclusion) และ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ (Application) 2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 2.1 นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ ทางคุณธรรมจริยธรรม เหตุผลเชิงคุณธรรมจริยธรรม และพฤติกรรมทางคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัยและความประหยัด หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1484
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก116.05 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ210.9 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ87.32 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ168.14 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1244.98 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.16 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3654.2 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4606.77 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5263.01 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม377.84 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.