Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1489
Title: | การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโครงงานเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา |
Other Titles: | The study Activity by Project based Learning Method for Enhancing media Production skill in Computer education field |
Authors: | ญาณีรัตน์, หาญประเสริฐ Harnprasert, Yanerat |
Keywords: | การเรียนการสอน โครงงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ศึกษา งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2018 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมโครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาระดับปริญญาตรีและเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยโครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จำนวน 30 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีจับฉลาก โดยเลือกนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชาการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา มา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโครงงานเป็นฐานและแบบทดสอบ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ได้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการ ผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษา ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีประสิทธิภาพจากประเมินค่าความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญโดยเฉลี่ย .80 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนด้วยแบบทดสอบพบว่าหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.01 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานเป็นฐานในการผลิตสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษา 5 ขั้นตอนได้แก่ กำหนดประเด็นปัญหา/หัวข้อเรื่อง วางแผน ลงมือปฏิบัติ เขียนรายงาน และนำเสนอผลงาน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินความสอดคล้องของผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นศึกษาความเป็นไปได้ ขั้นกำหนดหัวข้อ ขั้นดำเนินการสร้างชิ้นงานและทดสอบและขั้นนำเสนอผลงาน หลังการเรียนรู้ตามกระบวนการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มมีความสามารถด้านทักษะกระบวนการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้านการศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.93 แปลผลได้ว่าอยู่ในระดับดีมาก นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้พัฒนาทักษะในการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อนำไปต่อยอดในการประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ต่อไปได้ในอนาคต |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1489 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 133.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 212.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 223.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 203.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 394.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 721.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 271.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 738.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 288.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 133.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.