Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1545
Title: การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการรู้เท่าทัน สื่อดิจิทัลและพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนของนักศึกษาวิชาชีพครู
Other Titles: Need Assessment for Developing Digital Literacy and Digital Media Utilization Behavior for Instruction of Student Teachers
Authors: พิศุทธิภา, เมธีกุล
Metheekul, Pisutthipa
วิชุดา, กิจธรธรรม
Kijtorntham, Wichuda
Keywords: สื่อดิจิทัล
พฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัล
การจัดการเรียนรู้
วิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและจัดอันดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการรู้เท่าทัน สื่อดิจิทัลและพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนของนักศึกษาวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลและพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนของนักศึกษาวิชาชีพครู และสถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับความต้องการจำเป็นด้วยวิธี Priority Needs Index แบบปรับปรุง ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการจำเป็นของนักศึกษาวิชาชีพครูในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (PNIModified = 0.39) เมื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพครูมีลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสูงที่สุด (PNIModified = 0.41) รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล (PNIModified = 0.39) ผลการศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาทีส่งเสริมการใช้สื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาวิชาชีพครูต่อไป
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1545
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=333&jn_id=25
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.