Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1548
Title: การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานของครูอาชีวศึกษา
Other Titles: Developing a Causal Model for Factors Influencing the Work Effectiveness of Vocational Teachers
Authors: สุวรรณา, สุ่มเนียม
Sumniem, Suwanna
สุวรรณา, นาควิบูลย์วงศ์
Narkwiboonwong, Suwanna
Keywords: โมเดลเชิงสาเหตุ
ผลการปฏิบัติงาน
ครูอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานครูอาชีวศึกษา เป็นการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlational Research)โดยใช้วิธีวิทยาเชิงปริมาณ(Quantitative Methodology) กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 360 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(Confirmatory Factor Analysis) และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ โมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานของครูอาชีวศึกษามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (c2= 312.39 df =10 c2/df 2.92 GFI = 0.91 AGFI=0.91 RMR = 0.01) โมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานครูอาชีวศึกษา ประกอบด้วย บรรยากาศสถานศึกษาแรงจูงใจในการทำงาน และสมรรถนะภาวะผู้นำครู สัดส่วนความเชื่อถือได้ของปัจจัยเชิงสาเหตุ ที่อธิบายประสิทธิผลการทำงานของครูอาชีวศึกษาได้ ร้อยละ 75 โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมสูงสุด ได้แก่ แรงจูงใจในการทำงาน รองลงมาคือ บรรยากาศสถานศึกษา และสมรรถนะภาวะผู้นำครู ตามลำดับ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1548
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=336&jn_id=25
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.