Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1550
Title: การศึกษาปัญหาการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและแนวทางการปรับตัวของอาจารย์ต่างชาติกับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Intercultural Communication Problems and Adjustment between Foreign Instructors and Thai Students at Rajabhat Universities in Bangkok
Authors: พัชราภา, เอื้ออมรวนิช
Euamornvanich, Patcharapa
Keywords: การสื่อสาร
วัฒนธรรม
อาจารย์ต่างชาติ
นักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและแนวทางการปรับตัวของอาจารย์ต่างชาติกับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ มีกรอบทฤษฎีการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและแนวคิดการปรับตัวในการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับอาจารย์ต่างชาติ และการสัมภาษณ์กลุ่มกับนักศึกษาชาวไทย รวมทั้งการวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์ต่างชาติที่เข้ามาทำการสอนในระยะแรก เกิดความตระหนกทางวัฒนธรรม เนื่องจากไม่ได้มีการเรียนรู้ถึงพื้นฐานวัฒนธรรมไทยมาก่อน อีกทั้งบรรยากาศในชั้นเรียนมีความแตกต่างจากประเทศของตนเอง ซึ่งอุปสรรคที่สำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมกับนักศึกษาไทย คือ ปัญหาด้านภาษา นอกจากนี้ประเด็นแนวทางการปรับตัว ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเกิดปัญหาในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม อาจารย์ต่างชาติจะมีแนวทางในการปรับตัวที่หลากหลาย ทั้งการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม และการเรียนรู้จากสื่อต่างๆ การใช้ภาษากาย หรือความพยายามในการสื่อสารภาษาไทย รวมถึงเพื่อนร่วมงานยังมีส่วนช่วยให้อาจารย์ชาวต่างชาติเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยและสามารถปรับตัวได้ง่ายขึ้น โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้สามารถปรับตัวเพื่อความสำเร็จในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมร่วมกันได้ คือ ภาษา นอกจากนี้การเรียนรู้ถึงมิติความหลากหลายทางวัฒนธรรมของไทย และปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสมมีส่วนช่วยให้อาจารย์ต่างชาติสามารถประสบผลสำเร็จในการสื่อสารร่วมกับนักศึกษาไทยได้
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1550
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=338&jn_id=25
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.