Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1575
Title: การพัฒนารูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
Other Titles: The Development of DRU Model to Enhance Meta Cognition for Post Graduate Diploma Students in Teaching Profession
Authors: นฤมล, ปภัสสรานนท์
Papatsaranon, Naruemon
สุเทพ, อ่วมเจริญ
Uamcharoen, Sutep
Keywords: การพัฒนารูปแบบ DRU
วิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบความรู้ก่อน-หลัง ของนักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู 2.2) ศึกษาความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และ 2.3) ศึกษาความสามารถในการปฏิบัติตามแผนการจัดการเรียนรู้ 3) ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย คือ นักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กลุ่มที่ 6 จากจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 6 กลุ่ม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินการเขียนแผนการเรียนรู้ และแบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติตามแผนการเรียนรู้ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta มีประสิทธิภาพของรูปแบบตามเกณฑ์ 75/75 ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 73.58 / 79.63 2) ประสิทธิผลของรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition ได้แก่ 2.1) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2.2)นักศึกษามีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้ในระดับสูง 2.3)นักศึกษามีความสามารถในการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ได้ในระดับสูง 3) ความคิดเห็นของนักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครูที่มีต่อรูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta Cognition โดยภาพรวมเห็นด้วยในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1575
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=455&jn_id=28
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.