Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1615
Title: | แนวทางในการพัฒนาสมรรถภาพของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Guidelines for developing the competencies of teachers in secondary schools in Bangkok |
Authors: | นิภาภรณ์, คำเจริญ Khamcharoen, Nipaporn |
Keywords: | สมรรถภาพ ครู โรงเรียนมัธยมศึกษา งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพตามพันธกิจและวิธีการพัฒนาสมรรถภาพของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถภาพตามพันธกิจของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถภาพตามพันธกิจของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ครูในโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 368 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพตามพันธกิจของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (4.00) เมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพตามพันธกิจของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความรู้ในเนื้อหารายวิชาที่สอน ค่าเฉลี่ย 4.40 รองลงมาคือ ยอมรับฟังความคิดและเหตุผลของผู้อื่น ค่าเฉลี่ย 4.39 มีทักษะในการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียน และครูกับครู ค่าเฉลี่ย 4.29 และสามารถให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิต และการศึกษาต่อกับนักเรียนได้ ค่าเฉลี่ย 4.26 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจสมรรถภาพตามพันธกิจของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ โดยมีจำนวนตัวแปรทั้งสิ้น 52 ตัวแปร คือ ด้านการบริการวิชาการและการวิจัย จำนวน 20 ตัวแปร ตัวแปรที่สามารถอธิบายด้านการบริการวิชาการและการวิจัยสูงสุด ได้แก่ มีความเป็นผู้นำในการบริการวิชาการ ด้านการสอน จำนวน 10 ตัวแปร พบว่า ตัวแปรที่สามารถอธิบายด้านการสอนสูงสุด ได้แก่ สามารถถ่ายทอดเนื้อหาที่ยากซับซ้อนให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น ด้านการพัฒนาชุมชน จำนวน 9 ตัวแปร พบว่า ตัวแปรที่สามารถอธิบายด้านการพัฒนาชุมชนสูงสุด ได้แก่ มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องที่จะถ่ายทอดต่อชุมชน ด้านการดูแลนักเรียน จำนวน 8 ตัวแปร พบว่า ตัวแปรที่สามารถอธิบายด้านการดูแลนักเรียนสูงสุด ได้แก่ ยอมรับฟังความคิดและเหตุผลของผู้อื่น และด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 5 ตัวแปร พบว่า ตัวแปรที่สามารถอธิบายด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสูงสุด ได้แก่ สามารถออกแบบสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1615 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 76.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 96.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 71.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 131.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 161.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 226.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 806.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 273 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 161.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 441.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.