Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1629
Title: การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
Other Titles: Development of Administrative Model for Sufficiency Schools under the Primary Educational Service Area Office in Lower Northeastern Region
Authors: ฉัตรชัย, ตั้งศรีทอง
Thongsritong, Chatchai
พิกุล, ภูมิโคกรักษ์
Bhoomkhokrak, Pikul
นฤมล, ศักดิ์ปกรณ์กานต์
Sakpakornkan, Narumon
Keywords: การบริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ 3) ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กลุ่มตัวอย่างเพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาพอเพียงมี 2 กลุ่ม คือ 1) ผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ ปี 2554-2556 จำนวน 4 คน ได้จากการ สุ่มแบบเจาะจงรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ 2) ผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ และกรรมการสถานศึกษา ที่ผ่านการประเมินสถานศึกษาพอเพียง ปี 2550-2559 จำนวน 355 โรงเรียน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) รวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม กลุ่มตัวอย่างเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน รวบรวมข้อมูลโดยวิธีการ Focus Group Discussion กลุ่มตัวอย่างเพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และผู้บริหารระดับปฏิบัติการ จำนวน 40 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) การศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีระดับการปฏิบัติค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายด้านและต้องนำมากำหนดกรอบแนวทางการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านที่ 2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านที่ 3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านที่ 4 ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ด้านที่ 5 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ รวม 32 ประเด็นการพัฒนา 2) การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียงใช้วิธีการพัฒนาด้วยตนเอง และ 3) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาพอเพียง พบว่า ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุดและความมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1629
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=591&jn_id=31
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.