Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1632
Title: การสร้างแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: A Construction of Mathematical Literacy Test for Grade 6 Students
Authors: ภูมิ, สายรัตน์
Sairat, Poom
สุรีพร, อนุศาสนนันท์
Anusasananan, Sureeporn
สมพงษ์, ปั้นหุ่น
Panhoon, Sompong
ภัฐธีร์ตา, วัฒนประดิษฐ์
Wattanabandit, Psttheetha
Keywords: การสร้างแบบวัด
คณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อตรวจสอบคุณภาพแบบวัด ได้แก่ ความยาก อำนาจจำแนก ความเที่ยง ความตรงตามเนื้อหา ความตรงตามสภาพ เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติวิสัยและประเมินผลการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ของแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2561 จำนวน 132 โรงเรียน จำนวน 2,465 คน โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จำนวน 100 คนสำหรับการทดลองครั้งที่ 1 เพื่อตรวจสอบคุณภาพหาความยาก อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบวัด กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 จำนวน 150 คน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบวัด ด้านความตรงเชิงสภาพ ความยาก อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบวัด และกลุ่มตัวอย่างที่ 3 จำนวน 400 คน เป็นกลุ่มที่เป็นส่วนในการสร้างเกณฑ์ปกติวิสัยและประเมินผลการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ รวมกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยทั้งหมด 650 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการสร้างแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ ได้เป็นข้อสอบอัตนัย แบบสถานการณ์ จำนวน 12 ข้อภายใต้ 5 สถานการณ์ 2) ผลการตรวจสอบคุณภาพแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ พบว่า แบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากและอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.36 - 0.63 และ 0.43 - 0.77 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งฉบับ แบบวัดมีความตรงเชิงเนื้อหาทุกข้อ โดยการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ พบว่ามีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 - 1.00 แบบวัดมีความตรงเชิงสภาพ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เท่ากับ 0.89 แบบวัดมีความเที่ยงอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.96 และมีความเที่ยงระหว่างผู้ตรวจให้คะแนนสูง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ให้คะแนน เท่ากับ 0.95 3) ผลการสร้างเกณฑ์ปกติวิสัย (Norm) ของคะแนน แบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนดิบอยู่ในช่วงตั้งแต่ 2-28 และคะแนนที (t) ปกติ อยู่ในช่วงตั้งแต่ 22 - 75 คะแนน ผลการประเมินการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ของแบบวัดการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนที่มีการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต่ำมาก มีจำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 4.25 นักเรียนที่มีการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต่ำ มีจำนวน 89 คน คิดเป็นร้อยละ 22.25 นักเรียนที่มีการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง มีจำนวน 164 คน คิดเป็นร้อยละ 41.00 นักเรียนที่มีการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับสูง มีจำนวน 107 คน คิดเป็นร้อยละ 26.75 นักเรียนที่มีการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับสูงมาก มีจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 5.75
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1632
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=596&jn_id=31
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.