Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1636
Title: รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7
Other Titles: A Model of Ethical Leadership Development of School Administrators under the Office of Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Areas 1-7
Authors: ธนิกา, กรีธาพล
Kreethapon, Thanika
Keywords: ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม
ผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา และ3) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้อำนวยการหรือหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ และครู กลุ่มละ 369 คนได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi stage random sampling) และกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาที่ประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม จำนวน 16 คน โดยมีผลการวิจัยดังนี้ 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรองผู้อำนวยการหรือหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ และครู มีความคิดเห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาประกอบด้วยโครงสร้างและองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การเตรียมการพัฒนา ส่วนที่ 2 กระบวนการพัฒนา และส่วนที่ 3 ภารกิจ 10 ภารกิจของผู้บริหารสถานศึกษา และ 3) การประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่ารูปแบบการพัฒนามีความเหมาะสมมากที่สุด ส่วนผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ารูปแบบการพัฒนา มีความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความมีประโยชน์ ในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1636
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=601&jn_id=31
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.