Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/168
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1
Other Titles: The Relationship Between Administrative Behavior of School Administrators and Participation of Teachers in School Administration in the Opinion of Teachers in Schools under Secondary Education Office Area 1
Authors: ศิริลักษณ์, ดำพะธิก
Damphathik, Siriluck
Keywords: โรงเรียน - การบริหาร
โรงเรียน - ไทย
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาและระดับการมี ส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 1 2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาและการมีส่วนร่วมของครูใน การบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำแนก ตามเพศและระดับการศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับการมี ส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 361 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 และวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ความถี่หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับความคิดเห็นของครูต่อพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่าด้านที่มีระดับพฤติกรรมการบริหารที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานและการฝึกอบรม รองลงมาคือด้านภาวะผู้นำและด้านการติดต่อสื่อสาร ส่วนด้านที่มี ระดับพฤติกรรมการบริหารที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการปฏิสัมพันธ์และด้านการตัดสินใจ ระดับการมีส่วนร่วมของครูใน การบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีระดับ การมีส่วนร่วมในการบริหารที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการบริหารวิชาการ รองลงมาคือด้านบริหารทั่วไปและด้านบริหาร งบประมาณ ส่วนด้านที่มีระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการบริหารงานบุคคล 2) ครูที่มีเพศ ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาปริญญา ตรีและต่ำกว่าปริญญาตรีกับครูที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารของ ผู้บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ครูที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วน ร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ครูที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรี และต่ำกว่าปริญญาตรีกับครูที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของครูในการ บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับ การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/168
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก115.7 kBAdobe PDFView/Open
title2.pdfหน้าอนุมัติ66.6 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ99.58 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ68 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ120.08 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1172.79 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2959.94 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3130.35 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4534.08 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5251.58 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม152.44 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก566 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.