Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1732
Title: แนวทางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Other Titles: The Guidelines of Teacher Professional Experience For Student Faculty of Education Dhonburi Rajabhat University By Using the Professional Learning Community
Authors: วาสนา, สังข์พุ่ม
Sangpum, Wassana
Keywords: วิชาชีพครู
คณะครุศาสตร์
การฝึกประสบการณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2020
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาแนวทางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (2) เพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วิธีการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การประชุมกลุ่มเพื่อพัฒนาแนวทางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่กิจกรรมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบไปด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) สมาชิกในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) องค์ประกอบหลักของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) เป้าหมายของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 4) หลักการสำคัญของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 5) โครงสร้างของการดำเนินการ และ 6) บุคคลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนในหมวด การประสบการณ์วิชาชีพ (รายวิชา การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2) ในภาคเรียนที่ 2/2561จำนวน 1 สาขาวิชา มีนักศึกษา 60 คน และเลือกเป็นกรณีศึกษาในการวิจัยจำนวน 8 คน จากโรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนาวิชาชีพครูจำนวน 4 แห่ง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) แนวทางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ระบุปัญหา ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสร้างชุมชน และขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา และระยะที่ 2 วงจรแก้ปัญหา ได้แก่ ขั้นที่ 3 นักศึกษาครูวางแผนการพัฒนาตน ขั้นที่ 4 นักศึกษาครูออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และขั้นที่ 5 นักศึกษาครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (2) การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ฯ พบว่า การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบ 5 ด้านได้แก่ 1) การกำหนดเนื้อหา การจัดโครงสร้างและการลำดับเนื้อหาตามหน่วยการเรียนรู้ 2) การกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ 3) การเลือกและระบุวิธีการสอน รูปแบบการสอน เทคนิคการสอน สื่อและแหล่งเรียนรู้ 4) การวัดประเมินผลรวมถึงเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน และ 5) การบันทึกหลังการสอน (3) ความพึงพอใจของผู้ใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยในภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1732
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก103.65 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ112 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ63.46 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ95.63 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1188.91 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3242.38 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4616.25 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5268.61 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม255.41 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก800.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.