Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1741
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธมนวรรณ์ เฟื่องประยูร-
dc.contributor.authorFuangprayoon, Tamonwan-
dc.contributor.authorณัฐสุภา, จิวศิวานนท์-
dc.contributor.authorChewsiwanon, Natsupaen_US
dc.date.accessioned2022-05-24T07:38:04Z-
dc.date.available2022-05-24T07:38:04Z-
dc.date.issued2020-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1741-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับสร้างรูปแบบการพัฒนามัคคุเทศก์กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อเสริมสร้างการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน ในชุมชนกุฏีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อพัฒนามัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุผ่านโครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาผลการใช้โครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานคร ด้วยวิธีการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแทน อาสาสมัคร จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจากจำนวน 60 คน ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ โครงการพัฒนามัคคุเทศก์กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อเสริมสร้างการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในชุมชนกุฏีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบประเมินโครงการฝึกอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่าโครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ โครงสร้าง ขอบเขตของเนื้อหา กิจกรรม เอกสารและสื่อประกอบการฝึกอบรม ระยะเวลาโครงการ แผนการดำเนินโครงการ (แผนการฝึกอบรมที่ 1 เรื่อง บุคลิกภาพเบื้องต้นของมัคคุเทศก์ แผนการฝึกอบรมที่ 2 เรื่อง ข้อมูลและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานคร) การวัดและประเมินผล เนื้อหาของโครงการฝึกอบรมมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับองค์ประกอบของโครงการ เนื่องจากค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) มีค่าอยู่ระหว่าง 0.6 - 1.00 กลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการให้ความสนใจและตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมากขึ้น ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมพัฒนาขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อโครงการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในกลุ่มผู้สูงอายุ ชุมชนกุฏีจีน ธนบุรี กรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุในชุมชนให้ความสำคัญกับการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมากยิ่งขึ้น และเกิดความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.en_US
dc.subjectมัคคุเทศก์en_US
dc.subjectการท่องเที่ยวen_US
dc.subjectผู้สูงอายุen_US
dc.subjectชุมชนกุฏีจีนen_US
dc.subjectธนบุรีen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีen_US
dc.titleรูปแบบการพัฒนามัคคุเทศก์กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อเสริมสร้างการจัดการท่องเที่ยวโดย ชุมชนอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาชุมชนกุฏีจีน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรีen_US
dc.title.alternativeThe Development of Local Guide to Elderly Persons for sustainable Tourism in community: Case study Ku-dee-cheen community, Watkanlaya Sub-district, Thonburi District, Bangkoken_US
dc.typeResearchen_US
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก76.64 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ115.41 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ55.84 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ87.79 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1156.14 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2816.76 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3276.5 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4298.04 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5189.72 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม120.05 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก193.92 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.