Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1743
Title: การพัฒนายานพาหนะไฟฟ้าโดยใช้ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานช่วงชะลอเบรกและช่วงเบรก
Other Titles: Improvement Electric Vehicle with Supercapacitors as Energy Storage Source During Regenerative and Breaking
Authors: ประสิทธิ์, ภูสมมา
Phoosomma, Prasit
Keywords: ยานพาหนะไฟฟ้า
ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์
พลังงาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเก็บพลังงานและคายพลังงานของซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเก็บพลังงานในช่วงชะลอเบรกและช่วงเบรกและ 3) หาประสิทธิภาพของซุปเปอร์คาปาซิเตอร์สำหรับการขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้า ผู้วิจัยได้ออกแบบระบบขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้า รูปแบบการทำงานของระบบการเก็บพลังงานและจ่ายพลังงานของซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ให้กับยานพาหนะไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นตัวส่งกำลังไปที่ล้อยานพาหนะไฟฟ้า และถูกต่อเข้ากับไดชาร์จ โดยในช่วงเบรกหรือชะลอเบรกไดชาร์จจะเป็นตัวชาร์จประจุไฟฟ้าให้กับซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ การหาขนาดความจุของซุปเปอร์คาปาซิสเตอร์ให้สามารถใช้กับยานพาหนะไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่ง เพื่อนำมาใช้วิ่งบริการนักศึกษาระหว่างอาคารเรียนรวม 4 ถึงอาคารหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ ซึ่งมีระยะทาง 505 เมตร ต่อเที่ยว และระยะทางไป กลับรวม 1010 เมตร ผลการวิเคราะห์การเก็บประจุและคายประจุที่พิกัดแรงดัน 48V กระแส 10A ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 98.88% แต่เมื่อการประจุและปล่อยประจุที่กระแสไฟฟ้าสูง 100A ทำให้ประสิทธิภาพลดลง 91.74% ถ้าซุปเปอร์คาปาซิเตอร์จ่ายพลังงานให้กับโหลดที่มีกระแสเกิน 20A จะทำให้ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ ไม่สามารถจ่ายพลังงานได้หมดโดยวงจรภายในของซุปเปอร์คาปาซิเตอร์จะตัดการจ่ายพลังงานที่แรงดันเฉลี่ย 37.74V ซึ่งทำให้มีพลังงานภายในซุปเปอร์คาปาซิเตอร์เหลืออยู่มาก การขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้าด้วยซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ ที่น้ำหนักรวมบรรทุก 405 kg สามารถขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้าได้ไกลสุด 1150 เมตร 381 วินาที (6 นาที 21 วินาที) ความเร็วเฉลี่ย 10.86 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การใช้ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานเพื่อขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้า ที่น้ำหนักรวมบรรทุก 480 kg กระแสชาร์จ 20.33A ใช้เวลาชาร์จ 447 วินาที (7 นาที 27 วินาที) ใช้พลังงานในการชาร์จ 798.29 W ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์สามารถขับเคลื่อนยานพาหนะไฟฟ้าได้ระยะทาง 1010 เมตร ใช้เวลา 315 วินาที (5 นาที 15 นาที) ความเร็วเฉลี่ย 192 เมตรต่อนาที หรือ 11.54 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานขับเคลื่อน 822.47W ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 97.06% การวิเคราะห์ช่วงเบรกหรือชะลอเบรกพบว่าซุปเปอร์คาปาซิเตอร์จะได้รับการประจุที่แรงดัน 31.06V จากไดชาร์จ ทำให้ยานพาหนะไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางเพิ่มมากขึ้นและมีประสิทธิภาพสูง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1743
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก167.62 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ171.92 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ58.44 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ400.23 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1344.75 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 24.28 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 32.35 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.51 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5203.3 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม144.7 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก789.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.