Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1811
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สายใจ, ชุนประเสริฐ | - |
dc.contributor.author | Chunprasert, Saijai | - |
dc.contributor.author | กมลศักดิ์, วงศ์ศรีแก้ว | - |
dc.contributor.author | Wongsrikaew, Kamolsak | - |
dc.date.accessioned | 2022-12-21T03:15:55Z | - |
dc.date.available | 2022-12-21T03:15:55Z | - |
dc.date.issued | 2020 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1811 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นและเสนอแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูธุรกิจในสายอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนสู่การทำงานและดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21ซึ่งเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือ ครูธุรกิจจำนวน 139 คนที่ปฏิบัติการสอนอยู่ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานครที่มีสาขาทางด้านพาณิชยกรรม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านความต้องการจำเป็น และแบบสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลแนวทางในการพัฒนา และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ t และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลจากการวิจัยสรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงจำนวน 111 คน คิดเป็นร้อยละ 79.86 และเป็นเพศชายจำนวน 28 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20.14 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 31 - 40 ปี มีจำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 43.17 โดยมีจำนวนประสบการณ์การสอนเรียงจากมากไปหาน้อยคือประสบการณ์ 11 – 15 ปี จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 28.78 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจำนวน 85 คน คิดเป็นร้อยละ 61.15 ในส่วนของความต้องการจำเป็นพบว่าค่าเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติจริงในการสอน น้อยกว่าระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ในทุกประเด็นย่อยที่เป็นองค์ประกอบของด้านการสอนเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนสู่การทำงานและดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างมีความต้องการที่จะพัฒนาการสอนในทุกประเด็นย่อยให้ดีขึ้นกว่าระดับที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน โดยแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้แก่ ครูจะต้องแบ่งเวลาในการสอนและการทำงานส่วนรวมให้ดี โดยที่ทางหน่วยงานจะต้องเห็นคุณค่าของการที่ครูต้องมีเวลาในการพัฒนาทักษะที่สำคัญให้กับนักเรียน นอกจากนั้นยังต้องให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมครูเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 นอกเหนือจากความรู้จากการสอนในหนังสือหรือตำราเรียน | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute . | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | อาชีวศึกษา | en_US |
dc.subject | ครู | en_US |
dc.subject | ทักษะการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | ศตวรรษที่ 21 | en_US |
dc.subject | การฝึกอบรมครู | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูธุรกิจในสายอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนสู่การทำงานและดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 | en_US |
dc.title.alternative | The needs assessment for learning management development of vocational business teachers aiming to enhance the 21st century life and career skills of students | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 98.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 287.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 123.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 161.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 518.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 317.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 301.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 316.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 486.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.