Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1829
Title: | การพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | The Development of SamutPrakan Elderly Group’s Community Product Marketing Strategies |
Authors: | ภัทรา, สุขะสุคนธ์ Sukasukont, Patra |
Keywords: | กลยุทธ์การตลาด ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผู้สูงอายุ สมุทรปราการ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2020 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. research and development institute . |
Abstract: | การวิจัยเรื่องการพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถ ปัญหาและอุปสรรคในการสร้างรายได้ของผู้สูงอายุ จากผู้สูงอายุที่มีอายุ 60-75 ปี ที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ได้ค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธี Cronbach’s Alpha เท่ากับ .96 ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) ศึกษาการรับรู้และภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุที่พึงประสงค์จากผู้บริโภคที่มาแหล่งชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการ เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ได้ค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธี Cronbach’s Alpha เท่ากับ .95 ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) ศึกษาสิ่งแวดล้อมทางการตลาดที่เกี่ยวข้องต่อการพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุ จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์หน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และผลการศึกษาจากวัตถุประสงค์ข้อ 1 และข้อ 2 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุ โดยนำผลการ SWOT analysis สิ่งแวดล้อมการตลาดที่ได้จากการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อ 3 มาจัดทำ TOWS Matrix ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามมีความสามารถในการสร้างรายได้ระดับมากเมื่อแยกตามรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ ด้านความพร้อมของตนเอง ด้านความพร้อมการบริหารจัดการ และด้านความพร้อมทางการตลาด ส่วนด้านความพร้อมทางการเงินอยู่ในระดับปานกลาง 2) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาทำการพัฒนาจนกลายเป็นสินค้าที่สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชน รู้ว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนไม่ได้หมายถึงตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกระบวนการทางความคิดรวมถึงการบริการ การดูแลการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การรักษา ภูมิปัญญาไทย การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เคยเห็นสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่แน่ใจว่าเคยได้ยินคนชมผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุ เคยได้รับการแนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ และไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนตราใดที่ผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรปราการเป็นผู้ผลิต ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สนใจผลิตภัณฑ์ชุมชนประเภทอาหารมากที่สุด รองลงมาของใช้ประดับตกแต่ง สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกายและน้อยที่สุดคือนวด โฮมสเตย์ และบริการต่างๆ เมื่อนำกลุ่มลูกค้าแยกตามความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละประเภทมาวิเคราะห์หาภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ ที่ประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านผลิตภัณฑ์ 2.ด้านราคา 3.ด้านสถานที่และช่องทางการกระจายสินค้า 4.ด้านการสื่อสารการตลาด 5.ด้านบริการ 6.ด้านองค์กร พบว่า ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ของลูกค้าในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3) ผู้สูงอายุมีความมุ่งมั่น อดทนในการทำงาน มีความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ มีเงินลงทุนไม่มาก ยังขาดความรู้ในการดำเนินงานทางธุรกิจ แต่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ใช้ช่องทางการขายหน้าร้านแบบดั่งเดิม และใช้ลูกค้าที่เคยซื้อประชาสัมพันธ์บอกต่อกันไป การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์เป็นที่นิยม 4)ควรนำความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาและสร้างเอกลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์ และสื่อสารการตลาดให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักทางสื่อสังคมออนไลน์ ควรกำหนดราคาเชิงธุรกิจ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายตัวสินค้า |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1829 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 81.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 174.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 194.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 222.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 217.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 776.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 208.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 721.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.