Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1854
Title: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสำหรับครูสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Training Curriculum Development to Promote Capacity of Community Service Activities Design Based on the Service Leaning for Bangkok Metropolitan Teachers
Authors: วินัยธร, วิชัยดิษฐ์
Wichaidit, Winaithorn
Keywords: ครู
หลักสูตรฝึกอบรม
กิจกรรมเพื่อสังคม
การเรียนรู้
สาธารณประโยชน์
การบริการสังคม
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2021
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. research and development institute .
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมกลุ่มตัวอย่างคือ ครูสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความสอดคล้องเหมาะสมของหลักสูตร แบบทดสอบ แบบประเมินความพึงพอใจที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหลักสูตร พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมประกอบด้วย 7 องค์ประกอบได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) โครงสร้าง (4) เนื้อหา (5) วิธีดำเนินกิจกรรมการสอน (6) สื่อการสอน/แหล่งเรียนรู้ (7) การประเมินผลและตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.70,S.D. = 0.06) และมีประสิทธิภาพภาคสนามเท่ากับ 82.60/92.60 สูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นพบว่า ความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมของครูผู้เข้ารับการอบรมหลักอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยครูมีพัฒนาการความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสูงขึ้น และมี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของครูที่ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และชุมชนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1854
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.