Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1854
Title: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสำหรับครูสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Training Curriculum Development to Promote Capacity of Community Service Activities Design Based on the Service Leaning for Bangkok Metropolitan Teachers |
Authors: | วินัยธร, วิชัยดิษฐ์ Wichaidit, Winaithorn |
Keywords: | ครู หลักสูตรฝึกอบรม กิจกรรมเพื่อสังคม การเรียนรู้ สาธารณประโยชน์ การบริการสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | Jul-2021 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. research and development institute . |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมกลุ่มตัวอย่างคือ ครูสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความสอดคล้องเหมาะสมของหลักสูตร แบบทดสอบ แบบประเมินความพึงพอใจที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหลักสูตร พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมประกอบด้วย 7 องค์ประกอบได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) โครงสร้าง (4) เนื้อหา (5) วิธีดำเนินกิจกรรมการสอน (6) สื่อการสอน/แหล่งเรียนรู้ (7) การประเมินผลและตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.70,S.D. = 0.06) และมีประสิทธิภาพภาคสนามเท่ากับ 82.60/92.60 สูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นพบว่า ความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมของครูผู้เข้ารับการอบรมหลักอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยครูมีพัฒนาการความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสูงขึ้น และมี ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของครูที่ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และชุมชนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1854 |
Appears in Collections: | Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม.pdf | บทความ | 458.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.