Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/232
Title: ผลกระทบของการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Effecting of the Secondary Road Construction to Life-sustaining of Bangplee Housing Community People, Samutprakan
Authors: กนกพล, ทิมางกูร
Thimangkool, Kanokpol
Keywords: ชุมชน - วิจัย
วิทยานิพนธ์
วิถีชีวิต - วิจัย
ชุมชนเมือง - วิจัย
ถนน - ผลกระทบต่อสังคม
วิทยานิพนธ์
ชุมชน (วิทยานิพนธ์)
Issue Date: 2009
Publisher: Dhonburi Rajabhat University
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบอันเนื่องมาจากการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการใน 3 ด้าน คือ ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการสร้างถนนสายรองในชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุปราการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย ได้แก่ หัวหน้าครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนเคหะบางพลี จำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ตอน คือ แบบตรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า คำถามปลายเปิด ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืน จำนวน 348 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.60 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 51-60 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษา ภูมิลำเนาเดิมส่วนใหญ่ อยู่ในชุมชนเคหะบางพลีมาแต่ตั้งเดิม ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชนเคหะบางพลี นานกว่า 20 ปี ทีจำนวนวสมาชิกในครอบครัว 3-5 คน โดนปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก คือ ลูกจ้าง/รับจ้าง รายได้รวมของครอบครัวประมาณ 10,001-20,000 บาทต่อเดือน 1)ข้อค้นพบว่าผลกระทบของการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีผลกระทบทางสุขภาพมากที่สุด คือ การสร้างถนนสายรองทำให้คนในชุมชนออกกำลังกายมากขึ้น รองลงมาคือ ด้านเศรษฐกิจ คือ การสร้างถนนสายรองมีผลทำให้มีอาชีพทางการเกษตรลดลง และด้านสังคม คือ การสร้างถนนสายรองมีผลทำให้ระดับการศึกษาของคนในชุมชนสูงขึ้น 2)ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหา/ผลกระทบด้านอื่นๆ พบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการปรับสภาพแวดล้อมเพื่อให้สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น โดยการเรียงลำดับความต้องการมากที่สุดลงมา ได้แก่ การเพิ่มรถเก็บขยะ การสร้างสะพานลอย การสร้างสถานที่ราชการเพิ่มเติม อาทิ สถานีอนามัย ตลาด สวนสาธารณะการมีระบบระบายน้ำที่ดรในชุมชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/232
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก120.53 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.64 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทค้ดย่อ107.42 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ64.83 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ149.79 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1147.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2475.81 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3173.27 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4311.35 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5158.97 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม146.04 kBAdobe PDFView/Open
Appendix .pdfภาคผนวก1.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.