Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/232
Title: | ผลกระทบของการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | The Effecting of the Secondary Road Construction to Life-sustaining of Bangplee Housing Community People, Samutprakan |
Authors: | กนกพล, ทิมางกูร Thimangkool, Kanokpol |
Keywords: | ชุมชน - วิจัย วิทยานิพนธ์ วิถีชีวิต - วิจัย ชุมชนเมือง - วิจัย ถนน - ผลกระทบต่อสังคม วิทยานิพนธ์ ชุมชน (วิทยานิพนธ์) |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบอันเนื่องมาจากการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการใน 3 ด้าน คือ ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการสร้างถนนสายรองในชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุปราการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย ได้แก่ หัวหน้าครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนเคหะบางพลี จำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ตอน คือ แบบตรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า คำถามปลายเปิด ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืน จำนวน 348 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.60 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 51-60 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษา ภูมิลำเนาเดิมส่วนใหญ่ อยู่ในชุมชนเคหะบางพลีมาแต่ตั้งเดิม ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชนเคหะบางพลี นานกว่า 20 ปี ทีจำนวนวสมาชิกในครอบครัว 3-5 คน โดนปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก คือ ลูกจ้าง/รับจ้าง รายได้รวมของครอบครัวประมาณ 10,001-20,000 บาทต่อเดือน 1)ข้อค้นพบว่าผลกระทบของการสร้างถนนสายรองที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวชุมชนเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีผลกระทบทางสุขภาพมากที่สุด คือ การสร้างถนนสายรองทำให้คนในชุมชนออกกำลังกายมากขึ้น รองลงมาคือ ด้านเศรษฐกิจ คือ การสร้างถนนสายรองมีผลทำให้มีอาชีพทางการเกษตรลดลง และด้านสังคม คือ การสร้างถนนสายรองมีผลทำให้ระดับการศึกษาของคนในชุมชนสูงขึ้น 2)ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหา/ผลกระทบด้านอื่นๆ พบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการปรับสภาพแวดล้อมเพื่อให้สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น โดยการเรียงลำดับความต้องการมากที่สุดลงมา ได้แก่ การเพิ่มรถเก็บขยะ การสร้างสะพานลอย การสร้างสถานที่ราชการเพิ่มเติม อาทิ สถานีอนามัย ตลาด สวนสาธารณะการมีระบบระบายน้ำที่ดรในชุมชน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/232 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 120.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 73.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทค้ดย่อ | 107.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 64.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 149.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 147.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 475.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 173.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 311.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 158.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 146.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix .pdf | ภาคผนวก | 1.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.