Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/283
Title: ความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของคณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Knowledge, understanding and participation in community development of the community committees under Tambon Bangsaothong Municipal Organization, Bangsaothong District, Samutprakan Province
Authors: ธณัช, พิพัฒนปราการ
Piphatthanaprakan, Thanuch
Keywords: วิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุมชน - วิจัย
ชุมชน (วิทยานิพนธ์)
Issue Date: 2009
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาชุมชนของคณะกรรมการชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ 2) ศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของ คณะกรรมการชุมชน 3) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของคณะกรรมการชุมชน ตามตัวแปรเพศ อายุ สถานภาพสมรส วุฒิการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง และ 4) ศึกษาความคิดเห็น เพิ่มเติมและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการชุมชน ประชากรของการวิจัย คือ คณะกรรมการชุมชน จำนวน 210 คน การ รวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และ ค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1) คณะกรรมการชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาชุมชนอยู่ในระดับปานกลาง (ร้อย ละ 60.14) 2) คณะกรรมการชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกวิเคราะห์เป็นราย ด้าน พบว่า การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหาและด้าน การดำเนินกิจกรรมพัฒนาชุมชน ส่วนอีก 2 ด้าน มีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งได้แก่ ด้านการวางแผนดำเนินงาน และด้านการติดตามและประเมินผล 3) ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ตามตัวแปรเพศ อายุ สถานภาพสมรส วุฒิการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง พบว่าคณะกรรมการชุมชนที่มี เพศต่างกัน มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนโดยภาพรวมและด้านการดำเนินกิจกรรมพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คณะกรรมการชุมชนที่มี อายุ วุฒิการศึกษา และรายได้ต่อเดือนต่างกันมีส่วนร่วมในการ พัฒนาชุมชนทั้งโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน คณะกรรมการชุมชนที่มีสถานภาพสมรส อาชีพ และระยะเวลา ในการดำรงตำแหน่งต่างกัน มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนด้านการติดตามและประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คณะกรรมการชุมชนที่มีอาชีพต่างกันมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนด้านการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหาแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคณะกรรมการชุมชนที่มีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งต่างกัน มีส่วนร่วมใน การพัฒนาชุมชนด้านการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) คณะกรรมการชุมชนมีข้อเสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาในการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนทั้ง 4 ด้านให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/283
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก120.67 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.43 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ109.49 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ77.9 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ174.38 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1186.21 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2699.39 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3201.05 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4561.08 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5286.09 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม152.71 kBAdobe PDFView/Open
Appendix .pdfภาคผนวก228.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.