Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/288
Title: | ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Teachers' Satisfaction with Academic Administration in Catholic School under the Jurisdiction of the Education Department Bangkok Archdiocese |
Authors: | กมลกร, คงแก้ว Kongkaew, Kamolkorn |
Keywords: | โรงเรียน - การบริหาร ครู - ความพอใจในการทำงาน การศึกษา (วิทยานิพนธ์) การบริหารโรงเรียน (วิทยานิพนธ์) โรงเรียน (วิทยานิพนธ์) วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2006 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่านการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศระดับการศึกษาและประสบการณ์สอน และ (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือครูในโรงเรียนคาทอลิก จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมวณค่า แบบตรวจสอบรายการ และคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของความพึงพอใจด้วยค่าสถิติทีและค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารวานวิชาการ 12 ด้าน โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู ตามตัวแปร เพศ และระดับการศึกษาพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูตามประสบการณ์สอนพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน ผลของการศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร พบปัญหาที่มีมากที่สุดลำดับ คือปัญหาด้านการแนะแนวทางการศึกษา ปัญหาด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และปัญหาด้านการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน โดยกลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนะการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร ว่าคสรจัดอบรมให้ครูมีความรู้เรื่องการทำวิจัยควรจัดให้มีการอบรมเชิงปฎิบัติการด้านการจัดทำหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และควรจัดหาบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์มารับผิดชอบด้านการแนะแนวทางการศึกษา |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/288 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 2.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 11.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 17.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 63.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 115.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 39.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 12.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 61.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.