Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/288
Title: ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Teachers' Satisfaction with Academic Administration in Catholic School under the Jurisdiction of the Education Department Bangkok Archdiocese
Authors: กมลกร, คงแก้ว
Kongkaew, Kamolkorn
Keywords: โรงเรียน - การบริหาร
ครู - ความพอใจในการทำงาน
การศึกษา (วิทยานิพนธ์)
การบริหารโรงเรียน (วิทยานิพนธ์)
โรงเรียน (วิทยานิพนธ์)
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2006
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่านการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศระดับการศึกษาและประสบการณ์สอน และ (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือครูในโรงเรียนคาทอลิก จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมวณค่า แบบตรวจสอบรายการ และคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของความพึงพอใจด้วยค่าสถิติทีและค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารวานวิชาการ 12 ด้าน โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู ตามตัวแปร เพศ และระดับการศึกษาพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูตามประสบการณ์สอนพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน ผลของการศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของครูต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร พบปัญหาที่มีมากที่สุดลำดับ คือปัญหาด้านการแนะแนวทางการศึกษา ปัญหาด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และปัญหาด้านการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน โดยกลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนะการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิกสังกัดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร ว่าคสรจัดอบรมให้ครูมีความรู้เรื่องการทำวิจัยควรจัดให้มีการอบรมเชิงปฎิบัติการด้านการจัดทำหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และควรจัดหาบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์มารับผิดชอบด้านการแนะแนวทางการศึกษา
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/288
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก2.08 MBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.29 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.89 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.38 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ11.48 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 117.18 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 263.47 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 34.34 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4115.98 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 539.79 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม12.11 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก61.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.