Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/356
Title: | พฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสองภาษา ระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Behavior of Participatory Administration of School Administrators to Manage Academic of Bilingual Primary School under the Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | น้ำผึ้ง, หมุดเพชร Moodpetch, Nampueng |
Keywords: | ผู้บริหารโรงเรียน - วิจัย โรงเรียน - การบริหาร - วิจัย |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสองภาษา ระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสองภาษา ระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามตัวแปร ตำแหน่ง วุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารจำนวน 34 คน และครูจำนวน 530 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้ค่าที เทคนิคการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสองภาษา ระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (X = 3.88) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก ได้แก่ ด้านการนิเทศการศึกษา (X = 4.18) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (X = 4.10) และด้านการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (X = 4.09) ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสองภาษา ระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษาพบว่าไม่แตกต่างกัน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/356 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 625.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 347.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 463.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 37.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 642.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 9.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 945.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 4.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.