Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/417
Title: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความเป็นจริง และความคาดหวังตามการรับรู้ของกรรมการโรงเรียนในสำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Leadership of The Behaviors of the School Administrators According to the Actual and expected as Perceived by The School Committee Members in Talingchan District Office,Bangkok Metropolis
Authors: ประภัสสร, หุ่นแก้วชมภู
Hoonkaewchompoo, Prapassorn
Keywords: วิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำ - วิจัย
Issue Date: 2001
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความเป็นจริงเเละความคาดหวัง ตามการรับรู้ของกรรมการโรงเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความเป็นจริงเเละความคาดหวังตามการรัยรู้ของกรรมการโรงเรียน จำเเนกตามลักษณะภูมิหลังของกรรมการโรงเรียน เเละขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ กรรมการโรงเรียนที่มิใช่ผู้บริหารโรงเรียน เเละผู้เเทนครู โรงเรียนลั 11 คน รวม 176 คน เครื่องมีที่ใช้ในการวิจัยเป็นเเบบสอบถามมาตราส่วนประมานค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาสร้างขึ้น เเบ่งออกเป็น 1 ตอนคือ ตอนที่1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบเเบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นเเบบสอบถามพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน เพื่อวัดพฤติกรรมผู้นำ 4 เเบบ โดยเเบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การรับรู้ความเป็นจริงเเละความคาดหวังสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน(SD)เเละทดสอบความเเตกต่างใช้การทดสอบค่าที (t-test)เเละวิเคราะห์ความเเปรปรวน ANOVA ผลการวิจัยพบว่า (1)ผู้บริหารโรงเรียนมีพฤติกรรมผู้นำทีั้ง 4เเบบ คือ เเบบสั้งการ เเบบสนับสนุน เเบบให้มีส่วนร่วม เเละเเบบมุ่งความสำเร็จของงาน อยู่ในระดับมาก เเละกรรมการโรงเรียนให้ความสำคัญพฤติกรรมผู้นำเเบบสนับสนุนเป็นอันดับเเรก (2)เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความเป็นจริงเเละความคาดหวัง ตามการรับรู้ของกรรมการโรงเรียน พบว่าความคิดเห็นทั้งความเป็นจริงเเละความคาดหวังพฤติกรรมผู้นำทั้ง 4เเบบมีความเเตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3)เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน ตามการรับรู้ความเป็นจริงเเละความคาดหวัง จำเเนกตามกลุ่ม อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา ระยะเวลา การเป็นกรรมการ เเละขนาดโรงเรียน โดยภาพรวมไม่เเตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/417
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก634.81 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ441.79 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.61 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ9.53 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.12 MBAdobe PDFView/Open
Unit1.pdfบทที่15.56 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่231.5 MBAdobe PDFView/Open
Unit3.pdfบทที่33.96 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่413.91 MBAdobe PDFView/Open
Unit5.pdfบทที่56.39 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม5.57 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก98.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.