Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/540
Title: | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Authors: | กิตติ, กอบัวแก้ว |
Keywords: | ประกันคุณภาพการศึกษา การมีส่วนร่วม งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2012 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)สภาพการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (2)ความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและ (3)เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการสุ่มตัวอย่างจากประชาชนซึ่งคือบุคลากรในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบด้วย อาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูล ทฤษฎี แนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กรอบแนวคิดในการวิจัย โดยนำข้อมูลที่ได้มาสร้างแนวคำถามสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้แนวคำถามที่ครอบคลุมเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการวิจัย ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่ม (focus group) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยผู้วิจัยและผู้วิจัยได้ร่วมกันอภิปรายผลข้อมูลที่ได้มา จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล คณะผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจำแนกรูปแบบการมีส่วนร่วมของบุคลากรออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มคณาจารย์ กลุ่มเจ้าหน้าที่และกลุ่มนักศึกษา และได้กำหนดบทบาทของผู้มีส่วนร่วมไว้คือ (1)กลุ่มผู้บริหาร พิจารณาจัดสรรงบประมาณ กำกับ ติดตาม กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ร่วมวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินระดับสาขา/ระดับคณะฯ ไปใช้ในการพิจารณาผลการปฏิบัติงาน กล่าวยกย่อง ชมเชยและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (2)กลุ่มคณาจารย์ มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา กำกับ ดูแลและจัดเก็บข้อมูลจัดทำรายงานประเมินตนเอง รว่มพิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินไปใช้ในการพิจารณา ผลการปฏิบัติงานและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (3)กลุ่มเจ้าหน้าที่ มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา รับผิดชอบหน้าที่ในการดูแลและจัดเก็บข้อมูล จัดทำรายงานประเมินตนเองรว่มวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินไปใช้ในการพิจารณาผลการปฏิบัติงานและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (4)กลุ่มนักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษามีความรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการ PDCA จัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ที่ได้รับมอบหมายและร่วมวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/540 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 286.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 801.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 283.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit1.pdf | บทที่ 1 | 613.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 5.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 207.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 2.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 902.33 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 595.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 501.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.