Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/540
Title: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Authors: กิตติ, กอบัวแก้ว
Keywords: ประกันคุณภาพการศึกษา
การมีส่วนร่วม
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)สภาพการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (2)ความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและ (3)เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการสุ่มตัวอย่างจากประชาชนซึ่งคือบุคลากรในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบด้วย อาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูล ทฤษฎี แนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กรอบแนวคิดในการวิจัย โดยนำข้อมูลที่ได้มาสร้างแนวคำถามสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้แนวคำถามที่ครอบคลุมเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการวิจัย ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่ม (focus group) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยผู้วิจัยและผู้วิจัยได้ร่วมกันอภิปรายผลข้อมูลที่ได้มา จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล คณะผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจำแนกรูปแบบการมีส่วนร่วมของบุคลากรออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มคณาจารย์ กลุ่มเจ้าหน้าที่และกลุ่มนักศึกษา และได้กำหนดบทบาทของผู้มีส่วนร่วมไว้คือ (1)กลุ่มผู้บริหาร พิจารณาจัดสรรงบประมาณ กำกับ ติดตาม กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ร่วมวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินระดับสาขา/ระดับคณะฯ ไปใช้ในการพิจารณาผลการปฏิบัติงาน กล่าวยกย่อง ชมเชยและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (2)กลุ่มคณาจารย์ มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา กำกับ ดูแลและจัดเก็บข้อมูลจัดทำรายงานประเมินตนเอง รว่มพิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินไปใช้ในการพิจารณา ผลการปฏิบัติงานและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (3)กลุ่มเจ้าหน้าที่ มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา รับผิดชอบหน้าที่ในการดูแลและจัดเก็บข้อมูล จัดทำรายงานประเมินตนเองรว่มวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง นำผลการประเมินไปใช้ในการพิจารณาผลการปฏิบัติงานและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจประเมิน (4)กลุ่มนักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษามีความรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการ PDCA จัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ที่ได้รับมอบหมายและร่วมวิพากษ์รายงานประเมินตนเอง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/540
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก286.87 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ801.91 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ283.79 kBAdobe PDFView/Open
unit1.pdfบทที่ 1613.09 kBAdobe PDFView/Open
unit2.pdfบทที่ 25.14 MBAdobe PDFView/Open
unit3.pdfบทที่ 3207.44 kBAdobe PDFView/Open
unit4.pdfบทที่ 42.46 MBAdobe PDFView/Open
unit5.pdfบทที่ 5902.33 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม595.82 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก501.49 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.