Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/634
Title: | การศึกษาความพร้อมของกระบวนการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี |
Other Titles: | A studying of Readiness in the Administration process of Dhamma Schools (General Education Stream) in organizing 12 year Basic Education. |
Authors: | ศรีนวล, ลัภกิตโร Lapakittaro, Srinuan |
Keywords: | วิทยานิพนธ์ โรงเรียน - การบริหาร |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพืิ่อศึกษาระดับความพร้อมของกระบวนการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารกิจกานักเรียน การบริหารงานธุรการ การบริหารอาหาคาสถานที่ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ทั้งเป็นรายด้านและโดยภาพรวมเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความพร้อมของกระบวนการบริหารระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกาาขั้นพื้นฐาน 12 ปี และเพื่อเสนอแนะกระบวนการบริหารของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 199 รูป และครูผู้สอนจำนวน 393 รูป/คน จากจำนวนโรงเรียน392 โรง ทั่วประเทศ รวมผู้บริหารและครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 592 รูป/คน และผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร นักวิชาการทางการจัดการศึกษา จำนวน 10 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ มาตราส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์แบบโครงสร้าง (structured form) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t - test ผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1. ระดับความพร้ัอมของกระบวนการบริหารของผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกาาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 เมื่อพิจารณากระบวนการบริหารเป็นรายด้าน พบว่า การบริหารกิจการนักเรียน อยู่ระดับมาก และเป็นลำดับแรก รองลงมา ได้แก่ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานธุรการ การบริหารงานบุคคล การบริหารอาคารสถานที่ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน อยู่ในระดับปานกลาง 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความพร้อมของกระบวนการบริหารระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกาาขั้นพื้นฐาน 12 ปี พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความพร้อมของกระบวนการบริหารทั้ง 6 ด้าน ระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอน มีความแตกต่างกันอย่างม่ีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ < 0.05 โดยมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของครูผู้สอนในกระบวนการบริหารทั้ง 6 ด้าน มากกว่าค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้บริหาร 3. เสนอแนะกระบวนการบริหารของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกาา ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ประกอบด้วย 3.1) การบริหารงานวิชาการ ควรเน้นให้มีการวางแผนวิชาการให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี และเหมาะสมกับผู้เรียนซึ่งอยู่ในสมณเพศ ควรสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริหารและครูผู้สอนในหลักสูตรของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเน้นการพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียน 3.2) การบริหารงานบุคคล ควรให้ความสำคัญในเรื่อง การอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานอุปกรณ์เครื่องมือ และปัจจัยเสริมต่าง ๆ ที่มีส่วนจูงใจให้ผู้ปฏิบัติมีขวัญและกำลังใจ ควรกำหนดมาตรฐานในด้านการพัฒนาผู้บริหารและครูผู้สอนของโรงเรียนให้มีมาตรฐาน 3.3) การบริหารกิจการนักเรียน ในการจัดการศึกษาขั้นพืิ้นฐาน 12 ปี ควรเน้นคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน การมีส่วนร่วมคิดร่วมทำทั้งผู้บริหารและครูผู้สอน ควรมีการมุ่นเน้นให้มีความรู้ ทักษะในวิชาพระปริยัติธรรมวิชาสามัญ สามารถปฏิบัิตกิจของสงฆ์ตามพระธรรมวินัยและระเบียบของสงฆ์ เป็นศาสนทายาทที่ดี สามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองและสังคม สมควรแก่สมณวิสัย 3.4) การบริหารงานธุรการควรมีการปรับปรุงงานสารบรรณ งานการเงิน งานพัสดุ ครุภัณฑ์ งานทะเบียนนักเรียน งานรักษาความปลอดภัยและงานประชาสัมพันธ์ ให้ทันสมัย รวดเร็ว จัดระบบงานอย่างดี ควรดำเนินการโดยให้ผู้เกี่ยวข้องและชุมชนมีส่วนร่วมด้วยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 3.5) การบริหารอาคารสถานที่ ควรมีความปลอดภัย แข็งแรง สะดกต่อการใช้งาน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เหมาะที่จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ ควรมีความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยประกอบของสถานที่ รวมถึงระบบต่าง ๆ ที่่เกี่ยวข้อง 3.6) การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี โรงเรียนควรให้ความสำคัญกับชุมชน เพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน จะส่งผลไปถึงการระดมทรัพยากรในการสนับสนุนโรงเรียน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมจัดการศึกษาด้วย สำหรับข้อเสนอแนะผลจากการศึกาากระบวนการบริหารของดรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ควรมีการให้ความรู้ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับพระภิกษุสงฆ์ กับผู้บริหารและครูผู้สอน เพื่อให้การบริหารโรงเรียนมีคุณภาพ มีทิศทางในการดำเนิการจัดการศึกษาที่ชัดเจน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/634 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 7.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 15.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 8.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 2.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 5.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 33.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 253.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 10.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 3.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 181.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.