Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/932
Title: รูปแบบวิธีฝึกอบรมการใช้หลักอริยสัจ 4 กับการแก้ปัญหาพฤติกรรมของเยาวชนในกระบวนทัศน์หลังสมัยใหม่
Other Titles: The Training Model to Apply the four Noble Truths to Improve the Adolescents' Behaviors in Postmodern Paradigm
Authors: ณัฐชยา, อุ่นสกุล
Unskul, Nutchaya
Keywords: อริยสัจ 4
การให้คำปรึกษา
จิตบำบัด
พุทธศาสนา
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบวิธีฝึกอบรมการใช้หลักอริยสัจ 4 มาแก้ปัญหาพฤติกรรมของเยาวชนในกระบวนทัศน์หลังสมัยใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอนคือ ขั้นวิเคราะห์ วิเคราะห์เอกสารทางปรัชญาและทางพระพุทธศาสนาเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม ร่วมกับวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 567 คน และมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ 83 คน รวม 650 คน ขั้นวิจารณ์ สังเคราะห์รูปแบบการฝึกอบรมจากผลการวิเคราะห์เอกสารและความคิดเห็นของนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง ขั้นวิธาน นำรูปแบบการฝึกอบรมที่สังเคราะห์ขึ้นไปทดลองสอนนักศึกษาที่กำลังศึกษาวิชาความจริงของชีวิต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 หนึ่งหมู่เรียน จำนวน 58 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - dependent test ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่เหมาะสมในการฝึกอบรม ได้แก่ การเจริญสติ อันเป็นวิถีสู่การ เห็นอริยสัจ 4 จากภายในซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ ขั้นเตรียม เป็นการศึกษาด้านปริยัติเกี่ยวกับ หลักธรรม เช่น ไตรลักษณ์ อริยสัจ 4 ขั้นฝึกอบรม เป็นการอบรมภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ การเจริญสติและกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการดูกาย ดูจิต ขั้นต่อเนื่อง เป็นการฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเจริญสติ และกิจกรรมกลุ่ม สัปดาห์ละครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ผลการประเมินรูปแบบการฝึกอบรมพบว่า ความรู้ความเข้าใจด้าน หลักธรรม การปฏิบัติตนในฐานะพุทธศาสนิกชน การนำหลักสัจธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันและ เจตคติต่อพระพุทธศาสนาของกลุ่มตัวอย่าง หลังการฝึกอบรมแตกต่างจากก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาหลังการอบรมพัฒนาขึ้นแตกต่างจากก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการฝึกอบรมมีระดับมากที่สุด ( = 4.84)
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/932
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก94.59 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ114.56 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ58.47 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ178.38 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1364.8 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.74 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3249.99 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.12 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5250.31 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม293.93 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก51.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.