Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1797
Title: แนวทางการจัดการเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Guidelines on Strategic Management of Tourism Route Model Development for Promoting Cultural Tourism in Thonburi District, Bangkok
Authors: สุชาดา, ธโนภานุวัฒน์
Tanopanuwat, Suchada
Keywords: การท่องเที่ยว
ธนบุรี
วัฒนธรรม
การพัฒนาเส้นทาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
เส้นทางท่องเที่ยว
Issue Date: Jan-2021
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวในเขตธนบุรี ศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวในเขตธนบุรี พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวต้นแบบ และประเมินเส้นทางการท่องเที่ยวต้นแบบ เพื่อสร้างแนวทางการจัดการ กลยุทธ์การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลมีทั้งข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลทุติยภูมิ การวิเคราะห์ข้อมูลมีทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1) การท่องเที่ยวในเขตธนบุรี มีศักยภาพการท่องเที่ยวอยู่ในระดับมาก เพียง 2 แขวง ได้แก่ แขวงตลาดพลู รองลงมาคือ แขวงวัดกัลยาณ์ 2) นักท่องเที่ยว มีความเห็นว่าปัจจัยทางการ ตลาดในภาพรวม จำนวน 7 ด้าน มีผลต่อความต้องการท่องเที่ยวในระดับมาก โดยบุคลากร/คนในชุมชน มีผลต่อความต้องการท่องเที่ยวมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว 3) เส้นทางการท่องเที่ยวในเขตธนบุรี มีจำนวน 2 เส้นทาง คือ เส้นทางท่องเที่ยวแขวงวัดกัลยาณ์ และเส้นทางท่องเที่ยวแขวงตลาดพลู 4) นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อเส้นทางท่องเที่ยวแขวงวัดกัลยาณ์โดยภาพรวมมากที่สุดต่างจากเส้นทางท่องเที่ยวแขวงตลาดพลูที่มีความพึงพอใจต่อเส้นทางท่องเที่ยวโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ 5) แนวทางการจัดการเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตธนบุรี พบว่า มีจำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร/คนในชุมชน กระบวนการให้บริการ และการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1797
https://o-journal.dru.ac.th//index.php?url=abstract.php&abs_id=727&jn_id=38
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.