Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/483
Title: | คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสในเอกสารจริงธุรกิจการโรงแรมเพื่อการเรียนรู้และการสอน |
Other Titles: | French Vocabulary from Authentic Materials in Hotel Business for Learning and Teaching |
Authors: | จันทิมา, ชุวานนท์ Chuwarnond, Chantima |
Keywords: | ภาษาฝรั่งเศส คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศส ธุรกิจการโรงแรม งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2012 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute |
Abstract: | อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย เป็นรายได้หลักของประเทศ โฮมสเตย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในประเทศฝรั่งเศสการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและโฮมสเตย์เป็นที่นิยมแพร่หลาย ดังนั้นเอกสารจริงภาษาฝรั่งเศสที่ใช้ในการโฆษณาที่พักแรมในรูปแบบโฮมสเตย์จึงปรากฎมากมายบนอินเตอร์เน็ต การศึกษาคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสในเอกสารจริงที่เกี่ยวกับธุรกิจการที่พักแรมแบบโฮมสเตย์นี้มีวัตถุประสงค์ 1)ศึกษาคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่ปรากฎใช้ในเอกสารจริงเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์โรงแรมแบบโฮมสเตย์และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในประเทศฝรั่งเศส 2) จัดทำรายการคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่เกี่ยวกับบริการโรงแรมแบบโฮมสเตย์และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มีความถี่สูงสุด 2,000 คำแรก 3) สำรวจการจัดการทรัพยากรท้องถิ่นเป็นทรัพยากรท่องเที่ยว วิถีชีวิตชุมชน การจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและบริการโฮมสเตย์ในตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และ 4) เปรียบเทียบบริการโฮมสเตย์ในบางน้ำผึ้งกับกลุ่มตัวอย่างโฮมสเตย์ในประเทศฝรั่งเศส การวิจัยนี้ประกอบด้วย 1) การวิจัยเอกสาร 2) กรณีศึกษาการท่องเที่ยวชุมชนในตำบลบางน้ำผึ้ง และ 3) การศึกษาเชิงปริมาณคำศัพท์จากเอกสารจริง ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์คำศัพท์ที่เว็บไซต์ http://textalyser.net สถิติที่ใช้คือฐานนิยมและร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ความถี่ของคำศัพท์จากเอกสารจริงรวมทั้งสิ้น 110,141 คำ มีรูปศัพท์ 5,742 รูป สัดส่วนระหว่างรูปศัพท์และความถี่โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 5.21 2) จำนวนคำศัพท์ 2,000 คำแรกจะครอบคลุมเนื้อหาเอกสารร้อยละ 92.92 การวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าเอกสารจริงที่หัวข้อเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จะทำให้ค่าร้อยละของการครอบคลุมเนื้อหาเอกสารมากขึ้นด้วย 3) ตำบลบางน้ำผึ้งเป็นชุมชนเก่าอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มในส่วนโค้งวนของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพื้นที่สีเขียวอนุรักษ์ให้เป็นสวนป่ากลางมหานคร สิ่งดึงดูดใจเพื่อการท่องเที่ยวที่สำคัญ คือตลาดน้ำ สวนป่า สวนเกษตร วิถีวัฒนธรรมและการพักแรมแบบโฮมสเตย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักแรม เที่ยวตลาดน้ำ และทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในบริเวณใกล้เคียง 4) ในการเปรียบเทียบโฮมสเตย์ฝรั่งเศสกับโฮมสเตย์ไทย พบว่า โฮมสเตย์ในฝรั่งเศสเป็นที่นิยมแพร่หลายมากกว่าในไทยมาก ผู้ประกอบการฝรั่งเศสใช้เทคนิคการตลาดออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายโอกาสทางธุรกิจ ฝรั่งเศสมีเครือข่ายเว็บไซต์หลายเครือข่ายที่โฆษณาประชาสัมพันธ์โฮมสเตย์และให้บริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว งานวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักศึกษาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากการเรียนภาษาเฉพาะกิจนั้นจำเป็นต้องเลือกเฉพาะคำศัพท์ โครงสร้างภาษาที่เป็นความต้องการในการใช้ภาษาของผู้เรียน นอกจากนั้นโฮมสเตย์ในประเทศฝรั่งเศสจะเป็นแนวทางการดำเนินงานให้กับชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับประเทศในด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในตลาดที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/483 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 636.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 398.33 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 916.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 7.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 83.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 6.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit6.pdf | บทที่ 6 | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 24.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.