Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1676
Title: กระบวนการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ในตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The process of promoting occupation indentify for the elderly in Tumbol Bangplee district Samutphakarn province
Authors: ธัชกร, ภัทรพันปี
Phattaraphanpee, Tachakorn
Keywords: การส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพ
อาชีพผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
สมุทรปราการ
Issue Date: 2020
Publisher: วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Citation: วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 2) ศึกษากระบวนการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วม 3) ศึกษาทางเลือกรูปแบบในการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และ 4) เพื่อวิเคราะห์ทางเลือกรูปแบบในการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัย คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพโดยตรงจำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบกำหนดค่าระดับคะแนนในการเปรียบเทียบรายคู่ และแบบแสดงความคิดเห็นปลายเปิด การวิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบรายคู่โดยกระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้น และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญของกระบวนการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ผลการศึกษาพบว่า เอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงน้ำจืด และอาชีพการเกษตร รองจากอาชีพหลักทำอาชีพประมงแปรรูปเกษตรแปรรูป อาหารคาวหวาน อาชีพศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ และทำอาชีพเป็นส่วนน้อย คือ เครื่องแกงสำเร็จรูป และอาชีพหัตถกรรมจักสาน สำหรับกระบวนการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมพบว่า การมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพชุมชนและอาชีพสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน การทำให้กลุ่มอาชีพชุมชนมีความเข้มแข็ง การมีวิธีการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับผู้สูงอายุ การมีรูปแบบการส่งเสริมที่เหมาะสมกับอาชีพของกลุ่มผู้สูงอายุและการมีแหล่งการเรียนรู้อาชีพดั้งเดิมของชุมชนเพื่อเป็นกำลังใจกับกลุ่มอาชีพและการวิเคราะห์ทางเลือกรูปแบบในการส่งเสริมเอกลักษณ์อาชีพสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลบางปลาพบว่า ส่วนใหญ่เลือกการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีน้ำหนัก และผลการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม การท่องเที่ยวชุมชน พบว่า กลุ่มอาชีพที่อยู่ในชุมชนมีความตื่นตัวมองเห็นโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพและเกิดความสามัคคีของสมาชิกในกลุ่มอาชีพที่ร่วมแรงร่วมใจกันผลิตสินค้าของตนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชุมชน
URI: https://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1676
Appears in Collections:Article Other University บทความมหาวิทยาลัยอื่น

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The process of promoting occupation indentify for the elderly in Tumbol Bangplee district Samutphakarn province.pdfบทความ581.8 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.