Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1483
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | จิระพงศ์, ฉันทพจน์ | - |
dc.contributor.author | Chantapoch, Jirapong | - |
dc.date.accessioned | 2019-07-25T09:16:48Z | - |
dc.date.available | 2019-07-25T09:16:48Z | - |
dc.date.issued | 2018 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1483 | - |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของงานวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี (10 ปี สปช.) โดยการเลือกแบบวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มและทำการจับฉลากห้องเรียนเลือกมา 1 ห้อง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าทางสถิติ t-test แบบ Dependent Samples เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ในการวิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าเท่ากับ 81.33/92.67 เห็นได้ว่าค่าประสิทธิภาพนั้นสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยได้ดี 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 โดยนักเรียนมีความคิดเห็นว่า บทเรียนช่วยสอนนี้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย การจัดลำดับเนื้อหามีความเหมาะสม อีกทั้งยังมีความเชื่อมโยงบทเรียนในแต่ละบท ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | บทเรียน | en_US |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยสอน | en_US |
dc.subject | ภาษาไทย | en_US |
dc.subject | หลักการใช้ภาษา | en_US |
dc.subject | งานวิจัย | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทยต่อการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี (10 ปี สปช.) | en_US |
dc.title.alternative | Computer Assisted Instruction in Thai Language Subject about Principles of Thai Language for Prathomsuksa 6 Students of Anubankhehabangplee School | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 111.4 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 216.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 76.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 208.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 335.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 808.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 374.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 349.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 277.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.