Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1652
Title: การเปลี่ยนแปลงองค์การ: แนวคิด กระบวนการ และบทบาทของนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
Other Titles: ORGANIZATIONAL CHANGE: CONCEPTS, PROCESS AND THE ROLES OF HUMAN RESOURCE PROFESSIONAL
Authors: จิระพงค์, เรืองกุน
Ruanggoon, Jirapong
Keywords: การเปลี่ยนแปลงองค์การ
บทบาทนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2013
Publisher: วารสารปัญญาภิวัฒน์
Citation: จิระพงค์ เรืองกุน. (2556). การเปลี่ยนแปลงองค์การ: แนวคิด กระบวนการ และบทบาทของนักบริหารทรัพยากรมนุษย์.วารสารปัญญาภิวัฒน์. ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม–ธันวาคม 2556) หน้า 194–203.
Abstract: องค์การในปัจจุบันได้นำแนวคิดการเปลี่ยนแปลงเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและความอยู่รอด การเปลี่ยนแปลงองค์การมีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว การเปลี่ยนแปลงที่ไม่ประสบความสำเร็จนั้นมักเกิดจากแรงต้านการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเกิดจากคนในองค์การเป็นสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงองค์การจึงควรให้ความสำคัญกับคน มุ่งเน้นการสื่อสารและเสริมสร้างความผูกพันที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นนักบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงกลายเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงองค์การที่มีประสิทธิผล บทความนี้ได้ทบทวนแนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงองค์การ กระบวนการเปลี่ยนแปลงองค์การที่สำคัญ ได้แก่ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในอนาคตการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน และการเปลี่ยนผ่าน จากนั้นได้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการเปลี่ยนแปลงองค์การ ซึ่งได้แก่ การเป็นตัวแทนการเปลี่ยนแปลง การให้การสนับสนุนผู้จัดการในสายงาน สื่อสารและสร้างความผูกพันของพนักงาน
URI: https://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1652
Appears in Collections:Article Other University บทความมหาวิทยาลัยอื่น

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ORGANIZATIONAL CHANGE: CONCEPTS, PROCESS AND THE ROLES OF HUMAN RESOURCE PROFESSIONAL.pdfArticle866.29 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.