Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/581
Title: สภาพและปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน ของกลุ่มโรงเรียนบางพลี 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 2
Other Titles: The Condition and Problem of Information Management System for School Management of the Group of Bangplee School 5, under the local Education Administration in Samutprakarn Zone, 2
Authors: รังรักษ์, ดำทองสุก
Dumthongsuk, Rungruk
Keywords: เทคโนโลยีสารสนเทศ
การศึกษา - การบริหาร
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนของกลุ่มโรงเรียนบางพลี 5 กลุ่มที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้าราการครูที่ปฎิบัติงานอยู่ในกลุ่มโรงเรียนบางพลี 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 เป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 7 คน เจ้าหน้าที่สารสนเทศ จำนวน 6 คน และข้าราชการครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน จำนวน 59 คน ได้มาโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตาราง เครจซี่ มอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สภาพและปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน ของกลุ่มโรงเรียนบางพลี 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 พบว่า สภาพการจัดระบบสารสนเทศ ด้านการจัดเก็บข้อมูล การตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล มีการจัดทำสารสนเทศเสนอผู้บริหารเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ ทั้งผู้บริหารโรงเรียน เจ้าหน้าที่สารสนเทศ และข้าราชการครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน ให้ความเห็นตรงกันคือ มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล มีการกำหนดขั้นตอน การประมวลผล และการวิเคราะห์ข้อมูลในโรงเรียน การจัดระบบประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล ตามภารกิจ 4 งานหลักของโรงเรียน เพื่อนำเสนอผู้บริหารในการบริหารโรงเรียน ด้วยเครื่องมือที่โรงเรียนจัดหาเองเป็นส่วนใหญ่ ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศด้านการจดเก็บข้อมูล และด้านการจัดเก็บสารสนเทศ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล ด้านการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านการนำไปใช้ในการตัดสินใจ มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ความต้องการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนด้านการจัดเก็บข้อมูล ด้านการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล และด้านการนำไปใช้ในการตัดสินใจ มีความต้องการอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการประมวลผลและกรวิเคราะห์ข้อมูล และด้านการจัดเก็บสารสนเทศ มีความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/581
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก2.24 MBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ1.3 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ3.85 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ11.5 MBAdobe PDFView/Open
Table_of_contents.pdfสารบัญ6.68 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 115.62 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 260.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 39.61 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4100.22 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 533.87 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม8.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.