Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/649
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพระมหาศาสนพงษ์, โคกแก้ว-
dc.contributor.authorKokkaew, Phramaha Sasanapong-
dc.date.accessioned2017-09-10T05:13:36Z-
dc.date.available2017-09-10T05:13:36Z-
dc.date.issued2008-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/649-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านระกาศ 2)เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องหลักฆราวาสธรรม และพฤติกรรมจริยธรรมที่สอดคล้องกับหลักฆราวาสธรรมให้กับนักเรียน 3) ประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่กำหนดขึ้น กระบวนการวิจัยประกอบด้ายการศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน กำหนดยุทธศาสตร์การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม การนำยุทธศาสตร์ที่กำหนดขึ้นไปสู่การปฏิบัติ และการประเมินประสิทธิผลของยุทธ์ศาสตร์ที่นำไป้ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกาาตอนต้นของโรงเรียนชุมชนวัดบ้านระกาศ จำนวน 34 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การสังเกตพฤติกรรม และการทดสอบความรู้ความเข้าใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการจัดหมวดหมู่ของข้อมูลเชิงคุณภาพ และการจัดลำดับตามความสำคัญ ทำกาวิเคราะห์แบบสามเส้า และนำมาสงเคราะห์หาความเชื่อมโยงเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณทำการวิเคระาห์ค่าเฉลี่ย และทดสอบความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเรียนโดนใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ระบุปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียนบางคน เช่น ความไม่ซื่อสัตย์ การขาดความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร ความเสียสละและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รวมถึงการใช้วาจาไม่เหมาะสม ดังนั้น ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน ร่วมกันกำหนดขึ้นประกอบด้วย 2.1)ยุทธศาสตร์ภาคทฤษฎี ได้แก่ การเรียนการสอนสาระการเรียนรู้เรื่องหลักฆราวาสธรรม การฝึกปฏิบัติกิจกรรมและการทำแบบฝึกหัด 2.2)ยุทธศาสตร์ภาคปฏิบัติ ได้แก่ กิจกรรมการบันทึกสะสมธนาคารความดี กิจกรรมเพื่อนประเมินเพื่อนและการเฟ้นหาเพื่อนในอุดมคติ และการเข้าค่ายคุณธรรม 3) การประเมินประสิทธิผลยุทธศาสตร์การเสริมสรางคุณธรรมจริยธรรม พบว่า 3.1) นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจหลักฆราวาสธรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2)นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์มากขึ้นen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technologyen_US
dc.subjectจริยศึกษา,ศีลธรรมจรรยา,คุณธรรม,หลักฆราวาสธรรม,วิทยานิพนธ์en_US
dc.titleการใช้หลักฆราวาสธรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนชุมชนวัดบ้านระกาศ ตำบลบ้านระกาศ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.title.alternativeThe Application of Kharavasa Dhamma to Cultivate the Morality of Secondary School Students of Wat Banrakas Community School, Banrakas Subdistrict, Bangbo District, Samutprakan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก10.59 MBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ10.09 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ12.28 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ9.19 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ25.56 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 151.76 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2248.68 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 353.28 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4121.51 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5434.87 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม28.35 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก130.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.