Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/671
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวิภาวี, เจียมบุศย์-
dc.contributor.authorJeambush, Wipawee-
dc.date.accessioned2017-09-11T09:34:23Z-
dc.date.available2017-09-11T09:34:23Z-
dc.date.issued2001-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/671-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาหาวิธีการจัดการกับความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศุกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาและเปรียบเทียบวิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยจำแนกตามอายุ ประสบการณ์ในตำแหน่งบริหารวุฒิทางการศึกษาและขนาดโรงเรียนที่ต่างกัน การดำเนินการวิจัยใช้วิธีสำรวจทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่บวกับสถานภาพของ ผู้บริหารโรงเรียน ตอนที่ 2 เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามแนวคิดของรอบบินส์ (Robbins) รวม 3 ด้าน 16 ข้อย่อย มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และแบบสอบถามวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของโธมัส - คิลแมนน์ (Thomas-Kilmann) รวม 5 วิธี 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 ส่วนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด เพื่อแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งและวิธีการจัดการกับความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความแตกต่างระหว่าง 2 กลุ่ม ใช้ค่า t และหาค่าความแตกต่างระหว่าง 3 กลุ่มใช้ค่า F ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ผู้บริหารโรงเรียนมีทัศนะต่อสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียน โดยเรียงลำดับดังนี้ ด้านตัวแปรส่วนบุคคลและด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง โครงสร้างขององค์การอยู่ในระดับน้อย 2.ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เลือกวิธีการจัดการกับความขัดแย้งเรียงตามลำดับดังนี้ วิธีการยอมให้ วิธีการหลีกเลี่ยงอยู่ในระดับสูง วิธีการร่วมมือ วิธีการประนีประนอม อยู่ในระดับปานกลาง วิธีการเอาชชนะอยู่ในระดับต่ำ 3.เปรียบเทียบวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียน พบว่า 3.1 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีอายุต่างกัน ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยวิธีการเอาชนะ วิธีการประนีประนอม วิธีการหลีกเลี่ยงและวิธีการยอมให้ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นวิธีการร่วมมือใช้วิธีการจัดการร่วมมือใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีันยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งบริหารและขนาดของโรงเรียนที่ต่างกัน ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งไม่แตกต่างกัน 3.3 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาต่างกันใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยวิธีการเอาชนะ วิธีการร่วมือ วิธีการประนีประนอมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นวิธีการหลีกเลี่ยงและวิธีการยอมให้ ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.en_US
dc.subjectความขัดแย้ง,ผู้บริหาร,โรงเรียนมัธยมศึกษา,ทัศนะผู้บริหาร,วิทยานิพนธ์en_US
dc.titleสาเหตุของความขัดแย้งและวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeThe Conflict causes and conflict management in the opinions of secondary school administrators under the department of general education in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title1.pdfปก10.66 MBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ8.71 MBAdobe PDFView/Open
Abstract .pdfบทคัดย่อ22.24 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ9.13 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ37.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 110.25 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 265.16 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 35.37 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 432.14 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 523.26 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม3.56 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก12.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.