Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/671
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วิภาวี, เจียมบุศย์ | - |
dc.contributor.author | Jeambush, Wipawee | - |
dc.date.accessioned | 2017-09-11T09:34:23Z | - |
dc.date.available | 2017-09-11T09:34:23Z | - |
dc.date.issued | 2001 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/671 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาหาวิธีการจัดการกับความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศุกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาและเปรียบเทียบวิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยจำแนกตามอายุ ประสบการณ์ในตำแหน่งบริหารวุฒิทางการศึกษาและขนาดโรงเรียนที่ต่างกัน การดำเนินการวิจัยใช้วิธีสำรวจทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่บวกับสถานภาพของ ผู้บริหารโรงเรียน ตอนที่ 2 เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามแนวคิดของรอบบินส์ (Robbins) รวม 3 ด้าน 16 ข้อย่อย มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และแบบสอบถามวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของโธมัส - คิลแมนน์ (Thomas-Kilmann) รวม 5 วิธี 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 ส่วนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด เพื่อแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งและวิธีการจัดการกับความขัดแย้งภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความแตกต่างระหว่าง 2 กลุ่ม ใช้ค่า t และหาค่าความแตกต่างระหว่าง 3 กลุ่มใช้ค่า F ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ผู้บริหารโรงเรียนมีทัศนะต่อสาเหตุของความขัดแย้งภายในโรงเรียน โดยเรียงลำดับดังนี้ ด้านตัวแปรส่วนบุคคลและด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง โครงสร้างขององค์การอยู่ในระดับน้อย 2.ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เลือกวิธีการจัดการกับความขัดแย้งเรียงตามลำดับดังนี้ วิธีการยอมให้ วิธีการหลีกเลี่ยงอยู่ในระดับสูง วิธีการร่วมมือ วิธีการประนีประนอม อยู่ในระดับปานกลาง วิธีการเอาชชนะอยู่ในระดับต่ำ 3.เปรียบเทียบวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียน พบว่า 3.1 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีอายุต่างกัน ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยวิธีการเอาชนะ วิธีการประนีประนอม วิธีการหลีกเลี่ยงและวิธีการยอมให้ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นวิธีการร่วมมือใช้วิธีการจัดการร่วมมือใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีันยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งบริหารและขนาดของโรงเรียนที่ต่างกัน ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งไม่แตกต่างกัน 3.3 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาต่างกันใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งโดยวิธีการเอาชนะ วิธีการร่วมือ วิธีการประนีประนอมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นวิธีการหลีกเลี่ยงและวิธีการยอมให้ ใช้วิธีการจัดการกับความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | ความขัดแย้ง,ผู้บริหาร,โรงเรียนมัธยมศึกษา,ทัศนะผู้บริหาร,วิทยานิพนธ์ | en_US |
dc.title | สาเหตุของความขัดแย้งและวิธีการจัดการกับความขัดแย้งตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | The Conflict causes and conflict management in the opinions of secondary school administrators under the department of general education in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title1.pdf | ปก | 10.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 8.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract .pdf | บทคัดย่อ | 22.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 9.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 37.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 10.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 65.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 5.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 32.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 23.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 3.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 12.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.