Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/964
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสมมาศ, สมบัติดี-
dc.contributor.authorSombatdee, Sommard-
dc.date.accessioned2018-04-22T03:29:37Z-
dc.date.available2018-04-22T03:29:37Z-
dc.date.issued2002-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/964-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การติดตามผลการอบรมหลักสูตรระยะสั้นผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกชนิดที่ 2 ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (ก) ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา (ข) การนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้ในการขับขี่ (ค) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคลกับความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา (ง) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับการนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้ในการขับขี่ และ (จ) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชากับการนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้ในการขับขี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้นตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานทะเบียนและภาษีรถ กรรมการขนส่งทางบก ใน 18 เขต ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตจตุจักร ดอนเมือง ดินแดง ดุสิต บางกะปิ บางเขน บางซื่อ บางรัก ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไท ราชเทวี ลาดพร้าว วังทองหลาง สัมพันธวงศ์ สายไหม หลักสี่ และห้วยขวาง จำนวนทั้งสิ้น 398 คน โดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสัมภาษณ์ จึงได้นำไปวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยการทดสอบค่าไค-สแควร์ (Chi – square test) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficients) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความรู้ในระดับมากในเนื้อหาวิชาที่อบรมในทุกด้านและในด้านการนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ปฏิบัติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในระดับมาก นอกจากนั้นเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อในด้านการนำความรู้จากการอบรมไปใช้ปฏิบัติพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ปฏิบัติมากที่สุดในเรื่อง “การเดินรอบรถเพื่อตรวจสอบลมยางล้อรถก่อนออกเดินทาง” และ “การตรวจสอบระดับระบายความร้อนในหม้อน้ำรถก่อนการเดินทาง” นอกจากนั้นพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีการนำความรู้จากการอบรมไปปฏิบัติน้อยที่สุดในเรื่อง “การให้สัญญาณไฟฉุกเฉิน เมื่อมาถึงทางร่วมทางแยกแทนการชะลอรถหรือหยุดรถ” ผลการทดสอบสมมุติฐานการวิจัย ลักษณะส่วนบุคคลของผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้นตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชาที่อบรมและการนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้ พบว่า อายุ ไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาที่อบรมและการนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้ สถานภาพสมรส มีความสัมพันธ์ในเนื้อหาวิชาสาเหตุและการป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจร รายได้ต่อเดือน มีความสัมพันธ์ระดับความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชารวมทุกด้านประสบการณ์ในการขับรถ มีความสัมพันธ์ในเนื้อหาวิชากฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกกฎหมายแพ่งและกฎหมายอาญา วิชาหน้าที่ผู้ขับรถและการบำรุงรักษาและมนุษยสัมพันธ์ วิชาส่งเสริมสุขภาพ และพลานามัย และมีความสัมพันธ์ระดับความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชารวมทุกด้าน ระยะเวลาที่ผ่านการอบรม มีความสัมพันธ์ในเนื้อหาวิชาหน้าที่ผู้ขับรถและการบำรุงรักษาและมนุษยสัมพันธ์ วิชาส่งเสริมสุขภาพและพลามัยและระดับความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชารวมทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างการนำความรู้เนื้อหาวิชาไปใช้กับความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่อบรมทุกวิชา พบว่า มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University Office of Academic Resources And Information Technologyen_US
dc.subjectใบอนุญาตขับขี่ยานยนต์,พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก,วิทยานิพนธ์en_US
dc.titleการติดตามผลการอบรมหลักสูตรระยะสั้นผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522en_US
dc.title.alternativeThe Following-Up of The Short Training Course of The Second-Type Truck Drivers According To B.E.2522 Ground Transport Acten_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก551.77 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ562.99 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.33 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgment.pdfกิตติกรรมประกาศ52.78 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.63 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 27.17 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.23 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 44.8 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 51.37 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม776.03 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก5.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.