Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1042
Title: | การศึกษาพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สายอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A study of leadership behavior in academic task of private vocational institution administrators under the office of private education commission, Bangkok metropolis |
Authors: | ยุทธวีร์, แก้วทองใหญ่ Kaewtongyai, Yudthawee |
Keywords: | การศึกษาทางอาชีพ,การบริหารภาวะผู้นำ,อาชีวศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ได้แก่ ครูใหญ่ สถานศึกษาเอกชน 76 โรงเรียน จำนวน 76 คน เป็นกลุ่มประชากร และกลุ่มตัวอย่างครูในโรงเรียน 76 โรงเรียน จำนวน 357 คน ขนาดกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 ถามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนจำนวน 7 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน รวมทั้ง 7 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากซึ่งเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) ด้านเป็นผู้มีความคิดริเริ่มในงานวิชาการ 2) ด้านเป็นผู้รู้จักปรับปรุงงานวิชาการ 3) ด้านเป็นผู้ให้การยอมรับงานวิชาการ 4) ด้านเป็นผู้ให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ 5) ด้านเป็นนักพูดที่ชำนาญในงานวิชาการ 6) ด้านเป็นผู้ประสานงานในงานวิชาการ และ 7) ด้านเป็นผู้เข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ การทดสอบสมมติฐานพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษา ทั้ง 7 ด้านของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสองกลุ่ม พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูแตกต่างกันทุกข้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) เป็นผู้ให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ 2) เป็นผู้ให้การยอมรับงานวิชาการ 3) เป็นผู้มีความคิดริเริ่มในงานวิชาการ 6) เป็นผู้ประสานงานในงานวิชาการ 7) เป็นผู้เข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1042 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 546.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 573.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 134.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgments.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 29.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 550.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 20.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 14.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 933.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.