Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1042
Title: การศึกษาพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน สายอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of leadership behavior in academic task of private vocational institution administrators under the office of private education commission, Bangkok metropolis
Authors: ยุทธวีร์, แก้วทองใหญ่
Kaewtongyai, Yudthawee
Keywords: การศึกษาทางอาชีพ,การบริหารภาวะผู้นำ,อาชีวศึกษา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ได้แก่ ครูใหญ่ สถานศึกษาเอกชน 76 โรงเรียน จำนวน 76 คน เป็นกลุ่มประชากร และกลุ่มตัวอย่างครูในโรงเรียน 76 โรงเรียน จำนวน 357 คน ขนาดกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 ถามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนจำนวน 7 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน รวมทั้ง 7 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากซึ่งเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) ด้านเป็นผู้มีความคิดริเริ่มในงานวิชาการ 2) ด้านเป็นผู้รู้จักปรับปรุงงานวิชาการ 3) ด้านเป็นผู้ให้การยอมรับงานวิชาการ 4) ด้านเป็นผู้ให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ 5) ด้านเป็นนักพูดที่ชำนาญในงานวิชาการ 6) ด้านเป็นผู้ประสานงานในงานวิชาการ และ 7) ด้านเป็นผู้เข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ การทดสอบสมมติฐานพฤติกรรมความเป็นผู้นำในงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษา ทั้ง 7 ด้านของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสองกลุ่ม พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูแตกต่างกันทุกข้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) เป็นผู้ให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ 2) เป็นผู้ให้การยอมรับงานวิชาการ 3) เป็นผู้มีความคิดริเริ่มในงานวิชาการ 6) เป็นผู้ประสานงานในงานวิชาการ 7) เป็นผู้เข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1042
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก546.56 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ573.39 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ134.23 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgments.pdfกิตติกรรมประกาศ29.42 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ550.68 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 13.62 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 220.45 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.54 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 44.12 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 514.73 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม933.3 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก4.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.