Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1058
Title: ความคิดเห็นของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าต่อการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตราฃนครินทร์
Other Titles: The Opinions of Parents Associations and Alumni Committee towards Child Center Learning Program in Secondary School of Rajchanakarin Ciuster
Authors: กำพล, คงพันธ์
Khongphand, Kumpon
Keywords: ความคิดเห็น,การเรียนการสอน,ผู้เรียน,กลุ่มสหวิทยา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2004
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาเรื่อง "ความคิดเห็นของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าในการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าที่มีต่อการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ อายุ รายได้ต่อเดือน สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และอาชีพของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่ากับความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเพื่อเปรียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าที่มีต่อการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในด้านวัตถุประสงค์ ด้านรูปแบบ ด้านการจัดกิจกรรม และด้านการวัดและประเมินผล การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ใช้โปรแกรมสำเร็จ โดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ และร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ (Inferential Statistics) ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearsons' Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบจำแนกทางเดียว (One way Analysis of Variance : ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า ในด้านระดับความคิดเห็นของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและศิษย์เก่าที่มีต่อการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นมากที่สุดในด้านการจัดกิจกรรม รองลงมาในด้านการวัดและประเมิน ด้านวัตถุประสงค์ และด้านรูปแบบ ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนต่างกันมึความคิดเห็นในการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไม่ต่างกัน และพบว่า คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง และศิษย์เก่าที่มีสถานภาพสมรส ต่างกันมีความคิดเห็นในการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไม่ต่างกัน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 05 ผู้วิจัยเสนอแนะว่า ควรมีการศึกษาความคิดเห็นของสมาคมผู้ปกครองและศิษย์เก่าของโรงเรียนในกรุงเทพมหานครทุกโรงเรียนที่มีระบบการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปพัฒนาการเรียนการสอนและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ปกครอง ในการสนับสนุนเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้มากยิ่งขึ้น ควรมีการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน และครูผู้สอนในระบบการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปพัฒนาการเรียนการสอน และสนับสนุนเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้มากยิ่งขึ้น ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อจะได้ทราบถึงมิติต่างๆ และเห็นภาพความสอดคล้องและแตกต่าง ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และในการศึกษาวิจัยครั้งต่อไปควรมีการศึกษาถึงความรู้ความเข้าใจของคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและศิษย์เก่าที่มีต่อการเรียนการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งผลการศึกษาจะทำให้เกิดการประสานความคิดเห็น และกำหนดเป็นนโยบายในการบริหารสถานศึกษาที่เป็นแนวทางเดียวกัน และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1058
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก730.65 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ439.95 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.05 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ453.54 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.65 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 13.3 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 235.34 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.23 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 412.31 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 53.87 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.61 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก3.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.