Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1092
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยแวดล้อมกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of the Relationships of Environmental Factors and the Academic Administration of Secondary Schools under Jurisdiction of the Department of General Education in Bangkok Metropolis
Authors: สมพงษ์, ร่มไทร
Romsai, Somphong
Keywords: การบริหารงาน
งานวิชาการ
ความสัมพันธ์ของปัจจัยแวดล้อม
โรงเรียนมัธยมศึกษา
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2004
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความเหมาะสมของปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ และด้านชุมชน (2) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวัดผลประเมินผล และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยแวดล้อมที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 117 คน ผู้ช่วยผู้บริหาร จำนวน 117 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่หัวหน้าหมวดวิชา จำนวน 117 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิน จำนวน 351 คน ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดเลือกคำตอบ ตอนที่ 2 ปัจจัยแวดล้อมที่มีความเหมาะสมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย ด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ และด้านชุมชน มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 45 ข้อ และตอนที่ 3 การปฏิบัติงานการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วยด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวัดผลประเมินผล จำนวน 62 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ใช้สถิติการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าแมทตริกซ์ ของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งภาพรวมรายด้านและจำแนกรายข้อ ส่วนใหญ่มีความเหมาะสม อยู่ในระดับปานกลาง แต่ด้านครูผู้สอนและด้านผู้บริหารโรงเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยปัจจัยแวดล้อมที่มีความเหมาะสมในการบริหารงานวิชาการเป็นอันดับแรกของด้านผู้บริหารโรงเรียนคือ การส่งเสริมความเป็นผู้นำในการทำงานของผู้ร่วมงาน และส่วนของด้านครูผู้สอน คือ การเลือกใช้กิจกรรมการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาและจุดประสงค์ของหลักสูตร 2.การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งภาพรวมรายด้านและจำแนกรายข้อ ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติเป็นครั้งคราว อยู่ในระดับปานกลาง แต่ด้านการนิเทศภายใน ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผล มีการปฏิบัติบ่อยครั้งแต่ไม่เป็นประจำ อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ 3.ปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษามีความสัมพันธ์กับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยมีขนาดความสัมพันธ์กันในระดับสูงหรือสูงมาก (r xy = .974)
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1092
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก731.48 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ420.66 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ468.16 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.95 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 13.97 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 235.7 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.01 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 411.5 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 56.89 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม4.81 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก7.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.