Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1120
Title: สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ส่วนกลาง กลุ่มที่ 1
Other Titles: The Use of Information Technology among Private Secondary School Adminstrators under the Office of Private Education Commission General Education Group One
Authors: วิภวาศิน, แพทยานนท์
Pattayanond, Vipavasin
Keywords: เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้บริหาร
โรงเรียนเอกชน
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1.เพื่อศึกษาระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่างๆ ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ส่วนกลาง กลุ่มที่ 1 2.เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ส่วนกลาง กลุ่มที่ 1 3.เพื่อเปรียบเทียบระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศปัญหาและอุปสรรคของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ส่วนกลาง กลุ่มที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารโรงเรียน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการ/อาจารย์ใหญ่/ครูใหญ่ และผู้ช่วยผู้อำนวยการ/ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่/ผู้ช่วยครูใหญ่ โรงเรียนเอกชน ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ส่วนกลาง กลุ่มที่ 1 จาก 13 โรงเรียน จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม มี 3 ตอน ตอนที่ 1 เกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้น ตอนที่ 2 เป็นมาตราส่วน 5 ระดับ เกี่ยวกับระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่างๆของผู้บริหาร 6 ด้านจำนวน 30 ข้อ และตอนที่ 3 เป็นมาตราส่วน 5 ระดับ เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร 4 ด้าน จำนวน 22 ข้อและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบนัยสำคัญของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า (1)ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในด้านเอกสารและสิ่งพิมพ์ ด้านกราฟิกและสื่อประสมหลายทางมีความสำคัญ ในการบริหารระดับมาก ส่วนด้านการสอนและการบริการทางการศึกษา ด้านการจัดฐานข้อมูล ด้านการติดต่อสื่อสาร และด้านการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและการพัฒนาโปรแกรมเฉพาะมีความจำเป็นในระดับปานกลาง (2)สภาพปัญหาและอุปสรรคของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร ในด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านการดำเนินการ และด้านการนำไปใช้ประโยชน์ ผู้บริหาร ยังให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ในระดับปานกลาง (3)การทดสอบสมมติฐานระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร จำแนกตามเพศ อายุ และระดับ การศึกษา ในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญหาและอุปสรรค ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติในทุกๆด้าน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1120
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก966.17 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ541.51 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.29 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ687.51 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.08 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 12.67 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 213.25 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.54 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 413.51 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 54.12 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.41 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก12.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.