Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1130
Title: การเสริมสร้างความพร้อมในการเข้ารับการประเมินมาตรฐานโฮมสเตย์ ของกลุ่มโฮมสเตย์บ้านหัวหาด ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
Other Titles: Enchancement the Readiness for Assessment Homestay Standard of Bann Hua Hard Homestay Group, Muangmai Subdistrict, Amphawa District, Samutsongkram Province
Authors: ณัฐธิดา, อิ่มแดง
Imdeang, Nattida
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
โฮมสเตย์
สมุทรสงคราม
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาปัญหาและความต้องการในการพัฒนาโฮมสเตย์ ของกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์บ้านหัวหาด ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 2)กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อสร้างความพร้อมในการเข้ารับการประเมินมาตรฐาน และ 3)เพื่อประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนา ประชากรกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ สมาชิกผู้ประกอบการโฮมสเตย์บ้านหัวหาด จำนวน 12 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การสัมภาษณ์รายบุคคล การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด การสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติตามกิจกรรมและการบริหารจัดการของสมาชิกกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแล้วจัดหมวดหมู่ของข้อมูลให้เป็นระบบก่อนการตีความและสรุปสาระสำคัญ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์แบบสามเส้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องตรงกันของข้อมูลจากแหล่งต่างๆ สุดท้ายทำการสังเคราะห์ข้อมูลให้เชื่อมโยงกันตามระบบเหตุผลและลำดับเหตุการณ์ เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของการศึกษา และนำเสนอผลการวิจัยในเชิงพรรณนาความ ผลการศึกษา พบว่า 1)กลุ่มเป้าหมายมีปัญหาขาดความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปรับปรุงและพัฒนาโฮมสเตย์ของตนให้ได้มาตรฐาน ดังนั้นสมาชิกกลุ่มจึงมีความต้องการที่จะพัฒนาความรู้และทักษะของตนให้เพิ่มขึ้น 2)ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สมาชิกและผู้วิจัยร่วมกันเลือกใช้ในการแก้ปัญหาของกลุ่่ม ได้แก่ 2.1)การเชิญวิทยากรมาอบรมความรู้ และแนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการประเมินมาตรฐาน 2.2)การศึกษาดูงาน 2.3)การให้สมาชิกกลุ่มได้ปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้ด้วยตนเอง 2.4)การติดตามและเสริมแรงจากผู้วิจัยเป็นระยะๆ 3)ผลการประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนา พบว่า 3.1)สมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์มีความรู้และทักษะในการพัฒนาและจัดการโฮมสเตย์ของตนเพิ่มขึ้น 3.2)บ้านพักโฮมสเตย์ได้รับการพัฒนาปรับปรุงตามมาตรฐานโฮมสเตย์และส่งผลโดยตรงต่อที่พักอาศัยที่ดีขึ้นของสมาชิก 3.3)โฮมสเตย์บ้านหัวหาดได้รับการประเมินและสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานจากสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในปี พ.ศ. 2549 3.4)เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น 5)การมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์และเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนมีมากขึ้น อันประกอบไปด้วยมัคคุเทศก์ท้องถิ่น เทศบาลตำบลเหมืองใหม่ ผู้ประกอบการเรือรับจ้าง ซึ่งเป็นการสร้างพลังอำนาจ ให้แก่ชุมชน พร้อมๆไปกับการสร้างจิตสำนึกของความเป็นเจ้าของร่วมกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1130
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก746.27 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ428.43 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.28 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ548.71 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.97 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 16.73 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 256.26 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 34.42 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 424.16 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 525.88 MBAdobe PDFView/Open
Unit 6.pdfบทที่ 68.61 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม3.83 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก9.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.