Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1175
Title: การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามสภาพที่เป็นจริงและคาดหวังของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียน กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 7
Other Titles: The Study of Actual and Expectation Working Condition of the Basic Education Committee in Schools of the General Education Department : Group 7 of Bangkok Metropolitans
Authors: อรศรี, ฤทธิ์ลอย
Ritloy, Orasri
Keywords: ความคาดหวัง
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การปฏิบัติงาน
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2004
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามสภาพที่เป็นจริงและคาดหวังของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 7 และเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 7 ที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษากับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ปฏิบัติงานนอกสถานศึกษาตามขอบข่ายหน้าที่การปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแต้งตั้งคณะกรรมการสถานศึกาษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2543 ทั้ง 12 ด้าน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 7 จำนวน 222 คน การวิจัย ครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างเจาะจง จำนวน 111 คน จำแนกเป็นผู้แทนครู 15 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 21 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 15 คน ผู้แทนผู้ปกครอง 15 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 15 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 15 คน และเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด มี 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 เป็นข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 7 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของสภาพที่เป็นจริงกับคาดหวัง ด้วยการหาค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ รองลงไปเป็นผู้แทนครู ผู้แทนศิษย์เก่า ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ในด้านอายุ มีอายุระหว่าง 51-60 ปี มากที่สุด ในด้านการศึกษา อยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามากที่สุด รองลงมาเป็นระดับปริญญาโท และมีอาชีพที่ปฏิบัติงานนอกสถานศึกษามากที่สุด 2.ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อสภาพที่เป็นจริงและคาดหวังตามขอบข่ายหน้าที่การปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษ่าธิการ จำนวน 12 ด้าน มีดังนี้คือ ค่าเฉลี่ยรวมของสภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดีบปานกลาง (x=3.41) สภาพที่คาดหวังอยู่ในระดับมาก (x=4.42) โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้านเช่นกัน 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีอาชีพปฏิบัติงานในสถานศึกษากับคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีอาชีพปฏิบัติงานนอกสถานศึกษา ต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามที่เป็นจริง พบ่วา ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของผู้มีอาชีพปฏิบัติงานในสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (x=3.61) และผู้มีอาชีพปฏิบัติงานนอกสถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง (x=3.25) โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนรายด้านมีความแตกต่างกัน จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1)ให้ความเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานประจำปีของสถานศึกษาก่อนเสนอสู่สาธารณชน 2)เสนอแนะแนวทางและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารทั่วไปของสถานศึกษา 3)ปฏิบัติตามหน้าที่อื่นซึ่งได้รับมอบหมายจากหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษานั้น และ 4)แต่งตั้งที่ปรึกษาหรือคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินงานตามระเบียบตามที่เห็นสมควร นอกนั้นมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1175
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก913.33 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ544.4 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.52 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ553.16 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ5.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 15.29 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 223.68 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 34.04 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 425.63 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 513.52 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.51 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก14.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.