Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1285
Title: โครงการวิจัยบทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The royal of local leaders in using the knowledge management for developing sustainable Eco-tourism at Bang Nam Pheung floating market in Phrapradaeng distric, Samutprakan province
Authors: พิมพงา, เพ็งนาเรนทร์
Phangnarean, Pimpanga
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
ผู้นำท้องถิ่น
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาบทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยศึกษาบทบาทของผู้นำท้องถิ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการของประชาชนและแนวทางในการพัฒนาตลาดน้ำบางน้ำผึ้งอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) มีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 372 คน ร่วมกับการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ (Quantitative Data) โดยการทำ Focus Group ตัวแทนผู้นำท้องถิ่นการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงปริมาณใช้สถิติการวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละ ค่า SD, t- test, ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการเชิงพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Approach Analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ประชาชนในตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีความคิดเห็นต่อบทบาทผู้นำท้องถิ่นในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้งอยู่ในระดับมาก (X=4.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านของบทบาทของผู้นำท้องถิ่นในตำบลบางน้ำผึ้งพบว่าด้านการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีผลกระทบกับชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (X=4.26) รองลงมาคือด้านการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของผู้นำท้องถิ่นมีค่าเฉลี่ย (X=4.11) รองลงมาคือด้านคุณสมบัติของผู้นำท้องถิ่นมีค่าเฉลี่ย (X=4.03) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านบทบาทของผู้นำท้องถิ่นกับความสัมพันธ์ในชุมชนมีค่าเฉลี่ย (X=4.00) เป็นลำดับสุดท้าย การเปรียบเทียบบทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ด้านการมีคุณสมบัติของผู้นำท้องถิ่น ด้านบทบาทของผู้นำท้องถิ่นกับความสัมพันธ์ในชุมชน ด้านการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศผู้นำท้องถิ่น และด้านการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีผลกระทบกับชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม จำแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกัน ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง คือ ปัจจัยภายนอก ได้แก่ นโยบายของรัฐ สื่อ นักท่องเที่ยว ปัจจัยภายใน ได้แก่ ด้านกายภาพ(พื้นที่) ผู้นำท้องถิ่น การวางแผนพัฒนา งบประมาณ แนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง คือ ทางอบต.บางน้ำผึ้งมีการตั้งกล่องรับความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวและคนในชุมชนเพื่อให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนความต้องการผ่านช่องทางต่างๆ โดยมีการตั้งกล่องไว้ที่ซุ้มประชาสัมพันธ์ มีการจัดให้มีการประชุมประจำเดือนโดยมีนายกอบต. เป็นประธานนในการประชุมมีการจัดประชุมเดือนละ 2 ครั้ง ในวันอาทิตย์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำเสนอปัญหาหรือแจ้งข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งรวมถึงอบต.บางน้ำผึ้งได้ตั้งระเบียบและข้อตกลงในการจำหน่ายสินค้าและจัดให้ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งร่วมรับประโยชน์โดยตรงทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคมโดยการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการกิจกรรมของตลาดน้ำบางน้ำผึ้งขึ้น เพื่อให้การบริหารกิจการของตลาดน้ำเป็นไปด้วยความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1285
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TItle.pdfปก547.51 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.34 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ40.49 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.2 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 24.94 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3986.1 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 43.7 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 53.28 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม202.45 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก3.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.