Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1497
Title: | การจัดการเชิงกลยุทธ์ในการบริหารการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Strategic Management on Public Service Provision Administration of Local Administrative Organizations in Samut Prakan Province |
Authors: | พงษ์พัต, วัฒนพงศ์ศิริ Wattanapongsir, Pongpat สุรีย์พร, สลับสี Salapsri, Sureeporn |
Keywords: | การบริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมุทรปราการ การบริการสาธารณะ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษารูปแบบ วิธีการ นโยบาย และกลยุทธ์ในการบริหารการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการจัดทำบริการสาธารณะขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ 3) เพื่อสร้างข้อเสนอในเชิงนโยบายและกลยุทธ์ในการพัฒนาการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งการวิจัยเชิงปริมาณมีกลุ่มตัวอย่าง คือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรณีศึกษา จำนวน 500 คน และวิจัยเชิงคุณภาพผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ นายก อบต. จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือ แบบสอบถาม และการวิจัยเชิงคุณภาพ คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยรวบรวม คัดเลือก และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่ากรณีศึกษาทั้ง 5 แห่ง ใช้เครื่องมือ SWOT Analysis ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม พบว่า จุดแข็ง (Strength) คือ มีโครงสร้างองค์การอย่างชัดเจน ส่วนจุดอ่อน (Weaknesses) คือ การขาดการประสานงานที่ดีก่อให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน ในส่วน โอกาส (Opportunity) มีสถานที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ทำให้ประชาชนและ อบต. มีรายได้สูง และ อุปสรรค (Threat) คือแนวโน้มการยกฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลทั่วประเทศ และแนวโน้มการควบรวม 2) การกำหนดกลยุทธ์ โดยนำจุดแข็งและโอกาสขององค์การมาทำการวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ (vision) พันธกิจ (mission) และเป้าประสงค์ตามลำดับ จะคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างแผนพัฒนาระดับมหภาคไปสู่ยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบล 3) การนำไปปฏิบัติ มีแผนงาน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงถึงรายละเอียดแผนงาน/โครงการพัฒนาและกิจกรรมที่ดำเนินการจริงทั้งหมดในพื้นที่ และเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานของโครงการต่าง ๆ ให้ความชัดเจนในการปฏิบัติและมีการประสานและบูรณาการการทำงานเกี่ยวกับหน่วยงานอื่น ๆ 4) การติดตามและประเมินผลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ การติดตามและประเมินผลยุทธ์ศาสตร์ การติดตามประเมินผลโครงการ และสรุปผลการพัฒนาท้องถิ่นในภาพรวม โดยท้องถิ่นเป็นผู้ประเมินตนเอง ทั้งนี้ในส่วนของประชาชนมีความพึงพอใจต่อองค์การบริหารส่วนตำบล อยู่ในระดับมาก (Xˉ=3.57) เมื่อพิจารณาเป็นราย อบต. พบว่า ประชาชนมีความพอใจต่อการจัดทำบริการสาธารณะของอบต.เทพารักษ์มากที่สุด (Xˉ=3.72) รองลงมาคือ อบต.บางปลา (Xˉ=3.61) อบต.แพรกษาใหม่ (Xˉ=3.53) อบต.บางเสาธง (Xˉ=3.50) และอบต.บางโฉลง (Xˉ=3.49) และมีข้อเสนอยุทธศาสตร์หลัก 2 ข้อ ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์ การบริหารงานภาครัฐแบบประสานความร่วมมือ 2) ยุทธศาสตร์ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สู่ระบบราชการ 4.0 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1497 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 66.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 131.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 51.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 107.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 204.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 213.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 290.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 161.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.