Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1576
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปนัดดา, ยิ้มสกุล | - |
dc.contributor.author | Yimsakul, Panadda | - |
dc.date.accessioned | 2019-09-13T07:07:26Z | - |
dc.date.available | 2019-09-13T07:07:26Z | - |
dc.date.issued | 2018-01 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1576 | - |
dc.identifier.uri | https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=456&jn_id=28 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (2) เพื่อสร้างแบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (3) เพื่อเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษา จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมกลุ่ม แบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกฎเกณฑ์ของครอบครัว ด้านการติดต่อสื่อสารในครอบครัว ด้านการสร้างเสริมพัฒนาการในครอบครัว ด้านความรักและความผูกพัน ในครอบครัว และด้านความมั่นคงของครอบครัว (2) แบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยแบบวัดทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่ แบบวัดความรู้ความเข้าใจ และแบบวัดด้านเจตคติ โดยแบบวัดทั้ง 2 ชุด มีความเหมาะสม มีความครอบคลุม ความถูกต้องของเนื้อหา สามารถนำไปใช้ ในการจัดกิจกรรมกลุ่มได้ (3) นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวโดยรวม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลุ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีเจตคติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวโดยรวม รายด้านและรายข้ออยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักวิจัยได้ติดตามผลโดยการใช้แบบสอบถามกับผู้ปกครองของนักศึกษาที่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมกลุ่มหลังจากผ่านไป 1 เดือน พบว่านักศึกษา มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแสดงบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project. | en_US |
dc.subject | ครอบครัว | en_US |
dc.subject | คณะครุศาสตร์ | en_US |
dc.subject | บทบาทหน้าที่ | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | การเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title.alternative | An Enhancement of Family Roles of Educational Students, Dhonburi Rajabhat University | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.pdf | บทความ | 180.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.