Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1576
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปนัดดา, ยิ้มสกุล-
dc.contributor.authorYimsakul, Panadda-
dc.date.accessioned2019-09-13T07:07:26Z-
dc.date.available2019-09-13T07:07:26Z-
dc.date.issued2018-01-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1576-
dc.identifier.urihttps://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=456&jn_id=28en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (2) เพื่อสร้างแบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (3) เพื่อเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษา จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมกลุ่ม แบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกฎเกณฑ์ของครอบครัว ด้านการติดต่อสื่อสารในครอบครัว ด้านการสร้างเสริมพัฒนาการในครอบครัว ด้านความรักและความผูกพัน ในครอบครัว และด้านความมั่นคงของครอบครัว (2) แบบวัดบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยแบบวัดทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่ แบบวัดความรู้ความเข้าใจ และแบบวัดด้านเจตคติ โดยแบบวัดทั้ง 2 ชุด มีความเหมาะสม มีความครอบคลุม ความถูกต้องของเนื้อหา สามารถนำไปใช้ ในการจัดกิจกรรมกลุ่มได้ (3) นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวโดยรวม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลุ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีเจตคติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวโดยรวม รายด้านและรายข้ออยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักวิจัยได้ติดตามผลโดยการใช้แบบสอบถามกับผู้ปกครองของนักศึกษาที่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมกลุ่มหลังจากผ่านไป 1 เดือน พบว่านักศึกษา มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแสดงบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.en_US
dc.subjectครอบครัวen_US
dc.subjectคณะครุศาสตร์en_US
dc.subjectบทบาทหน้าที่en_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีen_US
dc.titleการเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ที่มีต่อครอบครัวของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีen_US
dc.title.alternativeAn Enhancement of Family Roles of Educational Students, Dhonburi Rajabhat Universityen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.